Cảm động trước lý do mở cửa hàng nước ép trái cây tươi của cựu sinh viên ĐH FPT

Mất bố vì căn bệnh ung thư quái ác, Trần Trọng Đức thấu rõ hậu quả của thói quen sử dụng thực phẩm độc hại. Cậu nghiên cứu nhiều tài liệu, nghiền ngẫm pha chế các công thức dinh dưỡng để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh.

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống văn hóa nghệ thuật nhưng lại theo đuổi ngành Tài Chính – Ngân hàng tại ĐH FPT, Trần Trọng Đức là chàng trai sâu sắc và không kém phần thực tế. Từ ngày học cấp 3, Đức đã ước mơ có một cửa hàng đồ uống nho nhỏ của riêng mình. Sau khi tốt nghiệp Đại học, cậu mải mê theo đuổi tổ chức sự kiện và công việc văn phòng là nghiên cứu tài chính. Khi chứng kiến căn bệnh ung thư hoành hành và cướp đi sinh mạng của bố mình, Đức thêm quyết tâm gây dựng cửa hàng nước ép trái cây sạch, mang nguồn dinh dưỡng và những kiến thức sức khỏe tiên tiến từ nhiều nước trên Thế giới về với Việt Nam.

Trọng Đức năng nổ, hoạt bát và luôn hướng bản thân suy nghĩ tích cực trong mọi tình huống

Không chỉ còn “Ăn để ngon”

Khi phát hiện bố mắc ung thư, cả gia đình Đức đã đi học các khóa đào tạo về dinh dưỡng của thế kỷ 21. Cậu bắt đầu nghiên cứu sách báo và tìm hiểu về cách ăn uống khoa học cho bố, cũng như tự điều chỉnh thói quen của từng thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, cậu còn tự đọc và dịch nhiều tài liệu về căn bệnh ung thư, nghiên cứu các loại chất dinh dưỡng giúp con người phục hồi và bảo vệ cơ thể khỏe mạnh. Đức tâm sự: “Bố mình bị ung thư cũng là do ăn uống. Thực sự bố mình đã ăn uống ngoài hàng rất nhiều mà không nắm được những thực phẩm mình ăn có chất gì, có lợi, hại ra sao”. Vì vậy, đối với Đức bài học về thực phẩm sạch và cách ăn uống lành mạnh là mối quan tâm hàng đầu.

Những sản phẩm đồ uống tự nhiên, tốt cho sức khỏe được bán tại cửa hàng của Đức

Nhu cầu ăn uống của con người được chia làm 3 cấp bậc: Ăn để sống, ăn để ngon và ăn để khỏe. Hầu hết chúng ta mới dừng lại ở cấp thứ hai – ăn cho ngon. Chúng ta thấy hạnh phúc khi được thỏa mãn mức sống “ăn ngon mặc đẹp”. Trong khi tại các nước phương Tây, việc ăn để khỏe mới là vấn đề đáng quan tâm mà họ hướng đến.

Trước đây, Đức từng có cơ hội được sang nhiều nước châu Âu. Hầu như trong tất cả các cửa hàng, quán ăn bán nước ép từ trái cây, rau củ, họ đều dùng công nghệ Cold-pressed (ép chậm hay ép lạnh). Tại sao họ không ép bằng, máy ép nhanh như Việt Nam? So với ép Cold-pressed bằng cách dùng sức nghiền và áp lực, máy – ép nhanh giúp tiết kiệm thời gian hơn nhiều. Tuy nhiên ít ai biết, trong quá trình dùng, các lưỡi dao trong máy ép nhanh cắt với tốc độ cao (5000-6000 vòng/phút), tạo ra ma sát cực lớn, sinh ra nhiệt và làm hoa quả bị oxi hóa khiến chúng bị biến đổi chất. Bởi vậy, nhiều nước lớn trên thế giới từ lâu đã ngưng sử dụng máy ép nhanh

Đặt tấm lòng lên trước lợi nhuận

Sau quãng thời gian dài chăm sóc bố và nghiên cứu về các kiến thức dinh dưỡng, Trọng Đức quyết định mở cửa hàng nước ép trái cây tươi với mong muốn có thể đem lại các sản phẩm tươi sạch và truyền bá các kiến thức dinh dưỡng tới nhiều người. Cửa hàng nước ép của Đức có 3 tiêu chí:“Tươi, sạch, ngon” và 3 không: “không nước, không đường, không chất bảo quản”. Chính vì những tiêu chí chặt chẽ như vậy khiến không ít người lo lắng và không ủng hộ ý tưởng của cậu. Nhiều bạn bè ngán ngẩm khuyên Đức nên từ bỏ vì làm như vậy rất rủi ro và cầm chắc phần lỗ.

Hàng ngày, công việc chuyên viên nghiên cứu của Đức cũng đã khiến Đức bận tối mắt, nhưng không vì thế mà cậu nản lòng. Bố chính là động lực lớn nhất để cậu không dừng lại. Phải có ai đó truyền lời cảnh tỉnh tới bộ phận những người đang thờ ơ với tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh. Đức quyết tâm: “Mình đã đi hết cả khu rừng và khám phá được lối ra rồi, giờ mình muốn dẫn lối cho những người khác nữa”.

Đức tâm niệm đặt tấm lòng lên trên lợi nhuận kinh doanh

Xây ý tưởng

Từ ngày còn học cấp 2, Đức đã được bố hướng cho làm quen với việc kiếm tiền. Vào đại học, cậu lại là một sinh viên xuất sắc trong các hoạt động phong trào và giàu trải nghiệm OJT (chương trình vừa học vừa làm của ĐH FPT). Được nhiều công ty săn đón, Đức có cơ hội thử lửa ở rất nhiều công việc khác nhau,. Nhờ đó, cậu đã tích góp được kha khá kinh nghiệm  và tính toán từng bước xây dựng cửa hàng dinh dưỡng của chính mình. Cậu vạch kế hoạch chi tiết cho dự định từ hai bàn tay trắng.

Đức mất khoảng hai năm “cày” vốn, sau đó là quá trình tìm mua trang thiết bị, nguồn hoa quả sạch và tìm địa điểm để mở cửa hàng. Cậu chọn những loại quả có hàm lượng chất dinh dưỡng đặc biệt, từ cả trong và ngoài nước. Có những đầu mối ở xa, cậu vẫn sắp xếp thời gian đến tận nơi để tìm hiểu và tự kiểm chứng chất lượng.

Cứ cuối tuần là Đức xách xe rong ruổi cả trăm cây số khắp Hà Nội để tìm địa điểm mở cửa hàng. Tìm được một vị trí có giá cả phù hợp với nguồn lợi nhuận cửa hàng mang lại quả là khó khăn. Đức cho biết: “Những thức uống dinh dưỡng này được chế biến từ hoa quả tươi sạch và sử dụng máy móc công nghệ cao nên chi phí tốn kém hơn các loại nước ép thường. Nhưng để nhiều người có cơ hội thử và biết đến loại đồ uống dinh dưỡng này thì mình không thể bán giá cao được. Vì vậy, mình cần cân đối tài chính thật hợp lý để duy trì cửa hàng”.

Ước mơ thành hình

Tự lực chu toàn từ A đến Z, sau ba tháng, cửa hàng của Trọng Đức đã hoàn thành. Tại đây, Đức không chỉ chia sẻ những công thức dinh dưỡng đến các khách hàng, cậu còn ấp ủ nhiều dự định xa hơn nữa: “Khi cửa hàng đi vào hoạt động ổn định, mình muốn mời các chuyên gia dinh dưỡng về trò chuyện và mở thêm những buổi workshop về sức khỏe. Mình mong số người có kiến thức về thực phẩm và việc ăn uống lành mạnh sẽ ngày càng tăng lên”, Đức chia sẻ.

Khách hàng của cậu đa dạng từ các học sinh, sinh viên có thói quen sử dụng những thực phẩm nhiều hóa chất, đến dân công sở bận rộn hay sử dụng đồ ăn nhanh… Hy vọng, nhờ tâm huyết và tấm lòng của 9x Trần Trọng Đức, mỗi vị khách đến với cửa hàng thức uống dinh dưỡng sẽ quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe và sớm thay đổi được thói quen ăn uống chủ quan, thiếu khoa học.

Trần Mai

TIN LIÊN QUAN