Nỗi niềm khảo thí

Có hàng chục phòng ban trong trường với hàng nghìn công việc khác nhau, nhưng có lẽ hai từ “Khảo thí” được sinh viên nhà ta “ưu ái” nhất.

Tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn…xa hơn, làn sóng “dư luận” ngày càng làm cho tiếng tăm của phòng Khảo khí nổi lên như cồn. Đề thi khó – “Khảo thí”; điểm thi thấp – “Khảo thí”; thậm chí khi thi có trục trặc cũng lại “Khảo thí”… Nhưng “họ” là ai và công việc thật sự của họ là gì? Cóc Đọc đã có buổi điều tra để tìm hiểu rõ hơn về các nhân vật “đình đám” và nổi như cồn này.

Con đường đi tìm “trụ sở chính” của những con người “nghe danh đã lâu mà chưa một lần biết mặt” không quá khó khăn. Đối diện với phòng PDP và thư viện, tấm biển “Sinh viên không tự ý vào phòng Khảo thí” cũng đủ khiến cho các Cóc nhà ta “lạnh xương sống”.

“Khảo thí” và “nỗi oan trăm năm”…

Ngày mai tớ sẽ đi đốt phòng Khảo thí.”

Nếu bạn là sinh viên chắc chắn bạn đã từng được nghe câu nói này rồi. Sau mỗi một kỳ thi (đặc biệt là những môn có tỉ lệ “tử vong” cao) có lẽ tần suất câu nói này phải chiếm tới 1/10 trong các câu được nói ra. Tại sao vậy? Đơn giản vì từ khi cái tên Khảo thí được biết đến, nó đã “được” gánh trên mình hàng nghìn trọng trách. “Họ” là những con người hiếm khi xuất hiện trước đám đông nhưng đứng đằng sau hàng loạt những rắc rối của sinh viên. Từ việc đề thi, chấm thi, đến danh sách sinh viên thi trượt, điểm trung bình trên lớp, AP …đều được sinh viên quy cho là tại Khảo thí.

Sự thật là…

Nhiệm vụ chính của phòng Khảo thí, nói theo ngôn ngữ của sinh viên nhà ta là “đồng phạm không trực tiếp”. Các thầy, cô trong Khảo thí chỉ chịu trách nhiệm kiểm tra, đánh giá trình độ của sinh viên (tức là tổ chức thi và tổng hợp kết quả thi).

Đề thi khó? Công đoạn hình thành một đề thi bắt đầu từ khi các cô giáo bộ môn làm ngân hàng đề. Từ đó phòng Khảo thí sẽ chọn ra các câu hỏi để tạo nên một khung đề thi nhất định. Đề thi này một lần nữa được chuyển về giáo viên bộ môn để chỉnh sửa và hoàn chỉnh. Như vậy trực tiếp làm đề cho chúng ta chính là…các cô giáo.

Điểm thi kém? “Tất cả các bài thi đều được chấm bằng máy với đáp án có sẵn. Với những bài thi máy bị lỗi không chấm được hoặc học sinh thắc mắc về điểm, phòng Khảo thí sẽ chấm lại bằng tay để đảm bảo công bằng cho các em (những trường hợp này chiếm khoảng 5%)”- thầy TrungTT. Như vậy phòng Khảo thí đã giúp cho 5% sinh viên sống sót, còn 95% điểm thi là do…máy.

Sinh viên trượt nhiều, danh sách thi thiếu, AP sai… tất cả những vấn đề còn lại thực tế đều thuộc trách nhiệm của… phòng ban khác (thầy TrungTT giải thích thêm).

Họ là ai?

Đứng gõ cửa trước phòng có tấm biển “lạnh lùng” ấy, phóng viên Cóc Đọc được một thầy ra mở cửa với gương mặt…cũng rất lạnh lùng. Sau một hồi nghe phóng viên lắp bắp “nhiều từ”, thầy biết phóng viên Cóc Đọc đến tìm hiểu để viết bài, nên thái độ của thầy cũng niềm nở hơn.

Phòng Khảo thí thật không giống như tưởng tượng,  các thầy, cô trong phòng đều rất trẻ, thoải mái, nhiệt tình và vui tính. Có lẽ chính vì ngoại hình và tính cách khác xa so với tưởng tượng của sinh viên nên nhiều bạn đã có sự nhầm lẫn tai hại. Một lần cô TrangTTP đi coi thi, một bạn sinh viên tưởng cô cũng là sinh viên nên rất hồ hởi hỏi han cách sử dụng những phần mềm… “ăn gian” trong khi thi. Cho đến lúc bắt đầu thi, bạn đó mới biết người mình vừa hỏi là giám thị nên…đành làm “sinh viên gương mẫu” suốt trong giờ thi hôm đó.

Với khối lượng kỳ thi nhiều theo cấp số cộng ở trường ta như vậy, nhưng phòng khảo thí hiện chỉ có ba cô giáo: cô NgaLTT, cô TrangTTP và cô HiếuTT. Điều này đủ cho thấy công việc của các cô vất vả như thế nào. “Trong số các công việc liên quan đến giáo dục, công việc khảo thí là công việc ít hấp dẫn nhưng lại hết sức quan trọng. Theo thầy, 50% khối lượng công việc của giáo dục đào tạo là khảo thí” (thầy TrungTT).

“Những câu chuyện cổ” như việc một cô giáo trong phòng bị ốm xin nghỉ mà vẫn “được” đồng nghiệp đến tận nhà thăm hỏi tận tình và…đưa đến trường để hoàn thành nốt công việc là hoàn toàn có thật. Tuy bây giờ phòng đã được hỗ trợ rất nhiều công cụ phần mềm, máy móc, nhưng vì lượng công việc nhiều nên đôi khi các cán bộ phòng ban khác cũng phải “nhảy vào cuộc”. Mỗi lần nhắc đến chị HạnhĐTB, phòng Quản lý đào tạo là các cô trong phòng lại “không khỏi xúc động” vì có những lần cả bàn làm việc của chị Hạnh cũng được chuyển sang phòng Khảo thí để chuẩn bị cho một kỳ thi lớn.

“Khảo thí” nghĩ gì…?

Khi được hỏi các thầy, cô nghĩ gì về sinh viên FU khi mà phần đông trong số đó muốn “đốt” phòng với những lý do không liên quan (và thậm chí không biết địa chỉ chính xác của phòng Khảo thí).

Cô TrangTTP: Các bạn sinh viên có lẽ chưa biết rõ những phần việc thuộc trách nhiệm của Khảo thí nên nhiều khi trách oan các cán bộ trong phòng. Tuy nhiên, mỗi khi có ý kiến của các bạn, mọi người đều nhìn nhận lại vấn đề và rút kinh nghiệm nếu đó thuộc về phần việc của phòng.

Cô ThủyĐTM: Cô không thuộc khảo thí nhưng cùng làm việc trong một phòng, cùng ngồi cạnh nhau, nên mỗi khi nghe thấy các bạn tuyên bố “đốt” phòng Khảo thí là cô cũng “lo” lắm. Hy vọng, qua bài báo lần này các bạn sinh viên sẽ hiểu rõ hơn về công việc của phòng Khảo thí hay ít nhất là những bạn có “ý đồ” trên sẽ giảm bớt sự nóng nảy hay chuyển mục tiêu sang… các phòng ban khác chẳng hạn ^.^.

Thầy TrungTT: Tạm thời thầy đang chịu trách nhiệm quản lý Khảo thí nên những ý kiến của các em về Khảo thí thầy đều biết. Nhưng mọi người đều thấy thoải mái với các danh hiệu mà các bạn sinh viên đặt cho. Mong rằng sau này khi đã hiểu hơn về Khảo thí thì cụm từ “Khảo thí vãi” sẽ trở thành “danh tiếng lẫy lừng một thời”. Các chị trong phòng Khảo thí là những người hết sức tận tâm với công việc và cũng rất yêu quý sinh viên. Bật mí cho mọi người biết là thầy cũng rất quý các chị phòng Khảo thí :).

Hy vọng sau bài viết này, các Cóc sẽ không còn  “đổ oan” cho Khảo thí nữa, cũng như có cái nhìn đúng đắn về công việc của phòng. Chúc các thầy, cô giáo phòng Khảo thí luôn mạnh khỏe (để có sức giải thích những hiểu lầm) và có nhiều thời gian trò chuyện cùng sinh viên hơn.

Những công việc do các bộ phận khác phụ trách, nhưng Khảo thí vẫn thường “chịu trận” thay  mỗi khi có sự cố:

+ Xây dựng tiêu chí đánh giá, chuẩn mực và cấu trúc đề thi: Ban nghiên cứu phát triển chương trình.

+ Chuẩn bị ngân hàng câu hỏi và đề thi: Các bộ môn.

+ Chuẩn bị cơ sở hạ tầng, thiết bị máy móc: Phòng IT, Phòng hành chính.

+ Chấm bài thi viết luận: Các bộ môn.

Byxinh (Theo Cóc đọc số 23, 11/2009)