Mỗi chuyến đi là một “trường đại học”

Mỗi chuyến đi là “một trường đại học” bởi càng đi, tôi càng học thêm được những điều mới mẻ. Gần đây nhất, tôi cùng các bạn trong lớp Top Notch 1.2 đã đến Mai Châu (Hòa Bình) trong chuyến đi nhà trường và cô giáo tiếng Anh tổ nhằm giúp tân sinh viên trải nghiệm thực tế cuộc sống.

Khi nghe cô giáo thông báo chọn địa điểm Mai Châu (Hòa Bình), cả lớp tôi đã vô cùng thích thú và đồng ý ngay lập tức vì phần lớn mọi người đều ở thành phố, ít có cơ hội được về những vùng núi tham quan. Bản thân tôi quê ở vùng nông thôn, không lạ gì đồng lúa núi non, nhưng vẫn rất tò mò về cuộc sống của con người nơi đây- những người dân tộc cùng với những ngôi nhà sàn. Vậy là mọi người cùng bắt tay vào chuẩn bị về lộ trình, chi phí, trang bị cho chuyến đi 2 ngày 1 đêm này.

Xe của chúng tôi lăn bánh lúc 7h30p sáng tại ĐH FPT. Chặng đường từ Hòa Lạc đến Mai Châu thật sự là hành trình dài và gập ghềnh. Sau 2 tiếng ngồi trên xe, chúng tôi dừng chân tại Đèo Thung Khe, một nơi chênh vênh giữa đất trời. Cảnh quan ở đây cũng đã rất đẹp với cảnh núi non bập bềnh tưởng như đang ở chân mây.

fieldtrip-1
Khung cảnh từ đèo Thung Khe nhìn xuống

Đi thêm khoảng 1 tiếng nữa, chúng tôi dừng chân tại nhà sàn số 19 tại Bản Lác, nơi lớp chọn làm địa điểm nghỉ. Vì chuyến đi dài và chặng đường xóc nhiều nên chúng tôi ai cũng khá mệt mỏi, tuy vậy, mọi người vẫn hào hứng khám phá ngôi nhà sàn mà chúng tôi thuê, từ sàn nhà, cầu thang,… Chúng tôi như bước vào một thế giới mới, khác hẳn với cuộc sống thành phố, một cuộc sống yên tĩnh, thanh bình và rất đẹp, tự nhiên.

Cuộc sống rất thanh bình và yên tĩnh của bản làng nơi đây.

Bữa trưa “chào đón” chúng tôi bằng món gà đồi.  Đây cũng là 1 trong số những đặc sản của Mai Châu. Chúng tôi vừa ăn vừa cười nói vui vẻ, vạch ra rất nhiều dự định cho buổi chiều.

Bữa trưa với nhiều món ăn đặc sản ở Hòa Bình

Chiều hôm đó chúng tôi quyết định đi thăm Hang Chiều, một trong những địa danh du lịch của Mai Châu. Chúng tôi thuê các bộ trang phục dân tộc của các quán, rồi cùng mặc suốt chuyến đi, vừa để selfie, vừa để thử cảm giác làm dân tộc . Trên đường đi, chúng tôi có dịp được giao lưu với rất nhiều các du khách người nước ngoài. Chúng tôi học được thêm một số cấu trúc, cũng như cải thiện thêm sự tự tin và khả năng giao tiếp với người nước ngoài, cùng với đó là những kỷ niệm vui qua những tấm ảnh.

Các du khách nước ngoài rất thân thiện

Đường lên hang chiều dài hơn 1200 bậc, lớp tôi lại chủ yếu là các bạn quen sống ở thành phố nên gặp nhiều khó khăn trong việc “chinh phục” hang đá.

Các bạn nữ lớp tôi trở nên thật xinh đẹp trong bộ trang phục truyền thống các dân tộc ở Hòa Bình

fieldtrip-6

Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết và sự cố gắng của tất cả mọi người, chúng tôi đã leo lên được đến đỉnh, vượt qua chính bản thân mình và thu lại được thành quả là được ngắm vể đẹp hung vĩ mà huyền bí của hang Chiều . Đó thật sự là một kỳ quan thiên nhiên khi có sự kết hợp giữa 1 chút ánh sáng và những bức tượng thạch nhũ diệu kỳ.

Cảnh đẹp của Hang Chiều
Chúng tôi còn được xem điệu múa tuyệt đẹp của người dân nơi đây

Tối hôm đó, chúng tôi được đốt lửa trại. Đó là lần đầu tiên tôi tự tay đốt lửa và “quẩy” hết mình bên đống lửa trại cháy rừng rực giữa ngày đông lạnh giá ở vùng cao. Buổi tối hôm đó của chúng tôi chìm trong những trò chơi và điệu nhảy, mọi người cùng khoác vai nhau hát vang. Đặc biệt hơn, chúng tôi được đón các vị khách quý là những người bản địa, những anh chị đang đi công tác, du lịch, và nhóm du khách nước ngoài. Tất cả đều rất thân thiện và sôi động nhảy cùng chúng tôi. Lớp tôi cùng nhảy điệu F-camp “thần thánh” và được mọi người khen và vỗ tay rất nhiều làm chúng tôi ai cũng tự hào và hãnh diện.

fieldtrip-10
Mọi người chọn mua cho mình và bạn bè những món đồ lưu niệm thật đẹp

Sáng hôm sau, chúng tôi được trải nghiệm thêm 2 món đặc sản Mai Châu: Đó là cơm lam và xôi nếp. Đúng như nhà thơ Quang Dũng viết trong bài Tây Tiến: “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”, đó quả thực là 2 món ăn cực kỳ ngon. Sau bữa sáng, lớp tôi được đi thăm khắp các bản Mai Châu bằng xe điện, qua cánh đồng hoa, ngắm từng dãy núi. Mai Châu quả thực rất đẹp, cái đẹp rất tự nhiên . Chúng tôi thả hồn theo gió, ngắm nhìn cảnh vật nơi đây bằng đôi mắt đầy ắp tình yêu và ngưỡng mộ. Xe dừng tại một dãy bán đồ lưu niệm. Đồ ở đây đều do người dân bản địa tự tay làm, món nào cũng đẹp cả.  Chúng tôi chọn vài món đồ nhỏ xinh làm quà cho bản thân và gia đình. Xe quay lại nhà nghỉ, chúng tôi cùng nhau ăn trưa và xếp đồ chuẩn bị cho buổi chiều về.

Thuê xe đạp đôi, đi lòng vòng khám phá thiên nhiên nơi đây cũng là một trải nghiệm thú vị

Sau bữa trưa, chúng tôi thuê xe đạp đôi, tự khám phá các con đường nơi đây. Lớp tôi đèo nhau vượt qua từng cánh đồng, chọn những nơi đẹp nhất chụp lải những khoảnh khắc cuối cùng tại đây. Mọi người đi bên nhau luôn tràn đầy niềm vui, tiếng cười và thương yêu.

Chúng tôi lên xe rời Mai Châu lúc 3h chiều. Mọi người xách vali về, ai cũng tiếc nuối, chưa muốn dừng buổi Field Trip ý nghĩa ở đây. Những khoảnh khắc cuối cùng của Mai Châu sẽ là những khoảnh khắc chúng tôi nhớ mãi.  Thật mong một ngày nào đó có thể quay lại nơi đây, cảm nhận thêm về con người Mai Châu. Với tôi, mỗi chuyến đi là một bài học mới.