Tiến sỹ toán học Phạm Hùng Quý: “Việc dạy Toán trên cấp đại học còn yếu và không được chú trọng nhiều”.

Đạt học vị Tiến sỹ khi chỉ 30 tuổi, anh Phạm Hùng Quý tiếp tục dành phần lớn thời gian của mình để nghiên cứu chuyên sâu hơn về môn Toán và tham gia công tác giảng dạy tại trường Đại học FPT.  Anh còn có bài viết đồng tác giả với GS. Nguyễn Tự Cường và TS. Hoàng Lê Trường được đăng trên tạp chí Journal Of Pure and Applied Algebra – một tạp chí danh tiếng về toán nằm trong ISI Journal Standard List. Thành tích này của anh đã được Hiệu trưởng Đại học FPT ký quyết định khen thưởng số 546/QĐ-ĐHFPT vào ngày 06/07/2015 vừa qua.
Cùng gặp gỡ Tiến sỹ Phạm Hùng Quý qua bài phỏng vấn sau đây nhé.

– Chào TS.Phạm Hùng Quý, được biết anh vừa nhận được quyết định khen thưởng cho bài viết đã được đăng trên Journal Of Pure and Applied Algebra, một lần nữa xin được chúc mừng anh về tin vui này. Mình nhắc lại một chút vào lần đầu tiên khi bài báo của anh được trường ĐH FPT trao thưởng với đề tài “A splitting theorem for local cohomology and its applications”, cảm xúc của anh thế nào ạ?
Thực ra lúc vui nhất của các bài báo có lẽ là lúc mình tìm ra được cách chứng minh các kết quả. Lúc bài báo được nhận đăng cũng vui. Còn khi bài báo chính thức được đăng thì chắc chỉ hơi vui thôi (vì đã biết từ lâu rồi).

TS. Phạm Hùng Quý chinh phục núi Grenoble (Pháp). Nguồn: Facebook nhân vật
TS. Phạm Hùng Quý chinh phục núi Grenoble (Pháp).
Nguồn: Facebook nhân vật

– Trước đây anh đã từng chia sẻ “A splitting theorem for local cohomology and its applications” sẽ được anh sử dụng là cơ sở để làm luận án tiến sĩ sau này. Đến nay anh đã thực hiện đúng như vậy. Không biết trong tương lai, anh có xây dựng thêm từ cơ sở này hay không?
Hiện tôi đã đăng được 3 bài báo tiếp theo của bài báo kể trên, ngoài ra còn 2 bài nữa đang gửi đăng. Trong luận án Tiến sỹ của tôi còn có một kết quả khác mà tôi cũng rất tự hào vẫn chưa được viết thành bài báo hoàn chỉnh để gửi đăng. Tôi hi vọng kết quả này sẽ mở ra nhiều cơ hội làm việc hơn nữa.

– Chắc chắn mọi người cũng sẽ chờ đón bài báo tiếp theo của anh được đăng tải đây ạ. Được biết anh là 1 thành viên trong nhóm nghiên cứu Đại số giao hoán đã đến làm việc tại Viện nghiên cứu cao cấp về toán thuộc Bộ GD&ĐT, trong quá trình này, không biết anh có đạt thêm thành tựu nào trong quá trình nghiên cứu hay không?
Nhóm nghiên cứu Đại số giao hoán của Việt Nam là một nhóm có uy tín của thế giới với nhiều giáo sư có trình độ quốc tế. Chúng tôi đến Viện nghiên cứu cao cấp về Toán làm việc vào cuối năm 2013 đến đầu năm 2014. Trong thời gian này tôi có hoàn thành một bài báo với PGS. Lê Thanh Nhàn, kết quả này đã được đăng trên Journal of Algebra năm 2014. Bài báo mà tôi vừa đăng cùng GS. Nguyễn Tự Cường và TS. Hoàng Lê Trường trên Journal of Pure and Applied Algebra cũng được hoàn thiện trong thời gian này.

– Liên hệ một chút với thực tế về việc dạy và học bộ môn toán tại các cấp và các trường hiện nay, anh có đánh giá gì? Và theo anh, tính hữu ích của việc đam mê bộ môn toán này như thế nào?
Tôi nghĩ việc dạy Toán ở các trường phổ thông của ta khá tốt, nhưng ở trên cấp đại học thì còn yếu và không được chú trọng nhiều. Ngay cả một số lãnh đạo đã từng gắn bó với Toán cũng đang phủ nhận vai trò của nó. Điều này chắc chắn sẽ gây thiệt thòi lớn cho các bạn sinh viên muốn học sau đại học ở những trường đại học uy tín thế giới. Với sinh viên kỹ thuật, ví dụ sinh viên lập trình, việc có một nền tảng Toán tốt chắc chắn sẽ giúp việc học của bạn trở nên thuận lợi.

Theo TS. Hùng Quý, việc có được nền tảng Toán tốt sẽ rất hữu ích cho sinh viên, nhưng tại các trường Đại học hiện nay bộ môn này lại không được chú trọng nhiều. Nguồn: Facebook nhân vật
Theo TS. Hùng Quý, việc có được nền tảng Toán tốt sẽ rất hữu ích cho sinh viên, nhưng tại các trường Đại học hiện nay bộ môn này lại không được chú trọng nhiều.
Nguồn ảnh: Facebook nhân vật

– Tại đại học FPT, anh có áp dụng những cơ sở, nội dung đã nghiên cứu vào công tác giảng dạy hay không? Làm thế nào khơi dậy niềm đam mê bộ môn này với sinh viên thưa anh?
Hướng nghiên cứu của tôi là trừu tượng và sâu hơn nhiều so với kiến thức dạy cho sinh viên (ngay cả với sinh viên về Toán). Theo tôi việc nghiên cứu sẽ giúp cho giảng viên có tầm nhìn sâu và rộng với nhiều vấn đề và điều đó sẽ giúp cho giảng viên truyền đạt vấn đề một cách mạch lạc, đúng bản chất cho sinh viên. Khi sinh viên hiểu được rõ vấn đề thì tất nhiên các bạn sẽ cảm thấy hứng thú hơn.
Tuy nhiên để sinh viên hứng thú với việc học hơn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nội dung môn học, cách thức tiến hành môn học. Chẳng hạn, nếu bạn có gắng nhồi nhét một nội dung kiến thức quá lớn trong một thời gian quá ngắn thì việc hoàn thành được khóa học cũng là một cố gắng lớn rồi, và khó có chỗ cho sự yêu thích nữa.

– Anh có thể chia sẻ những kinh nghiệm hoặc cách thức để có thể nuôi dưỡng niềm đam mê toán học để có thể nhận được những thành tựu vượt bậc như anh hiện nay được không ạ?
Tôi chỉ nghĩ mình là một nguời làm Toán trẻ và có chất lượng chứ không nghĩ mình đã đạt được thành tựu vượt bậc nào cả. Điều này chắc cả đời tôi cũng khó làm được (cười). Hiện tại tôi biết nhiều người cùng lứa tuổi có kết quả làm việc tốt hơn mình. Đây là một trong những động lực để tôi cố gắng hơn. Tuy nhiên để nuôi dưỡng miền đam mê thì ta luôn phải đối diện với chính mình. Tôi luôn cố gắng hiểu tường tận vấn đề và thường xuyên mở rộng kiến thức. Tôi thích câu nói của Alan Turing: “Tầm nhìn hạn chế mà đã thấy bao việc phải làm”.

– Có vẻ cuộc sống của anh sẽ luôn bận rộn với các công tác nghiên cứu. Vậy thì ngoài thời gian làm việc, anh có những hoạt động giải trí như thế nào để cân bằng cuộc sống?
Nghiên cứu là một công việc vất vả và giảng dạy trao đổi với sinh viên giúp tôi cân bằng hơn. Tôi thích chơi với con gái và đi chơi với vợ. Tôi cũng thường xuyên trà đá chém gió với bạn bè. Ngoài ra tôi hay đọc sách về khoa học thưởng thức và đọc truyện tranh để giải trí nữa.

Xin cám ơn TS. Phạm Hùng Quý đã dành thời gian cho buổi nói chuyện hôm nay. Chúc cho anh giảng viên đại học FPT sẽ đạt được thêm nhiều thành tựu trong quá trình nghiên cứu của mình, tiếp lửa cho những thế hệ sau niềm đam mê với bộ môn toán – môn khoa học thật nhiều sức hút này.

Trích lược về TS. Phạm Quý Hùng

  • Năm sinh: 1983.
  • Năm 2005, Cử nhân Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • Năm 2007, Thạc sỹ Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • Năm 2013, Tiến sỹ Viện nghiên cứu Toán học Hà Nội.

Bích Vy (thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Mr. Right làng Cóc

  • 03/08/2016
  • To Minh