9x làm quản lý Marketing và câu chuyện 3 lần khởi nghiệp

09/03/2016
admin
126

(Hoa Học Trò) - Là nhân sự cấp cao của hệ thống cửa hàng café có tiếng tại TP HCM, Nguyễn Mạnh Anh Khôi cho rằng kinh nghiệm khởi nghiệp đã giúp cậu sinh viên vừa mới ra trường đảm đương tốt công việc đầy cạnh tranh – nghề Quản trị Marketing.

Với tính cách năng động, tự tin và một cái đầu tràn ngập ý tưởng, Nguyễn Mạnh Anh Khôi (1993); INSERT INTO wp_posts (ID, post_author, post_date, post_date_gmt, post_content, post_title, post_excerpt, post_status, comment_status, ping_status, post_password, post_name, to_ping, pinged, post_modified, post_modified_gmt, post_content_filtered, post_parent, guid, menu_order, post_type, post_mime_type, comment_count) VALUES sinh viên ngành Quản trị kinh doanh ĐH FPT, đã sớm cộng tác với bộ phận Marketing của nhiều doanh nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Ngoài việc vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế, Khôi còn có thêm nhiều mối quan hệ cũng như kinh nghiệm quý báu. Tuy nhiên, nhắc đến cơ hội trở thành Quản lý Marketing cho hệ thống cửa hàng café nổi tiếng kia, Anh Khôi cho rằng, “một phần rất lớn là những bài học mình có được từ khởi nghiệp thất bại”.

Khởi nghiệp 3 lần, chỉ có duy nhất một dự án thành công và duy trì được đến nay, đó là dịch vụ sản xuất áo đồng phục cho các doanh nghiệp và trường học trên địa bàn thành phố. Hiện nay, mỗi tháng dự án start-up này đem lại cho Khôi 20-30 hợp đồng, tương đường 800-1000 áo, một nguồn thu khá ổn định để cậu duy trì hoạt động của công ty và trả lương cho nhân viên.

Khôi chia sẻ: “Việc dấn thân vào kinh doanh đã dạy mình cách chọn đối tác, chọn cộng sự làm việc và đặc biệt là tâm lý khách hàng. Sản phẩm của mình dù tốt đến đâu nhưng nếu không phù hợp với tâm lý khách hàng thì cũng không thể tồn tại trên thị trường. Người làm marketing cũng vậy, luôn phải đứng ở góc độ người dùng để đánh giá sản phẩm và dịch vụ của chính mình.”

[caption id="attachment_10413" align="aligncenter" width="600"]Nguyen M Anh Khoi2 Chàng quản lý Marketing điển trai của chuỗi café to-go có tiếng tại TP.HCM.[/caption]

Nhờ những kinh nghiệm quý giá này, anh chàng đã nhận được lời mời làm việc tại vị trí quản lý Marketing trước cả khi tốt nghiệp đại học. Đảm đương vị trí quản lý cho thương hiệu café đã có 10 năm tồn tại và phát triển là thử thách không hề nhỏ đối với một sinh viên mới ra trường như Anh Khôi.

Mình cần đưa ra những ý tưởng tiếp thị mới, giúp thương hiệu vượt qua được lối mòn của chính mình, thay đổi hình ảnh mới mẻ và hấp dẫn hơn. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để chuỗi cửa hàng café của mình khác biệt với vô vàn các cửa hàng café khác đang nổi lên”, Khôi chia sẻ.

Khôi bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình bằng việc thay đổi thiết kế cửa hàng theo hướng hiện đại hơn. Được sự ủng hộ của Ban giám đốc, Khôi và các đồng nghiệp đã ứng dụng một giải pháp Marketing mới, mang đến sự trải nghiệm, tương tác mới cho khách hàng thông qua các ứng dụng khi đăng nhập và sử dụng mạng Wifi miễn phí tại cửa hàng. Bước đầu, những thay đổi này giúp tăng doanh số và quản lý khách hàng hiệu quả hơn.

Tuy vậy, công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi. Khôi thừa nhận: “Marketing là một trong những ngành nghề cạnh tranh gay gắt nhất, đòi hỏi không ngừng đổi mới và sáng tạo, áp lực công việc nhiều khi khiến mình gặp bế tắc. Nhưng nhờ có kinh nghiệm từ việc đi làm thêm ngay khi còn học trong trường, mình biết cách giải quyết khó khăn đó là chia nhỏ vấn đề ra để xử lý”.

Khá khiêm tốn khi nhắc đến vị trí đang đảm đương, Khôi cho rằng quản lý cũng như những người nhân viên khác, ngoài kinh nghiệm thì cần hoạt động tốt trong một tập thể, thích nghi với môi trường mới, tố chất cần và đủ là luôn luôn học hỏi từ những người xung quanh để tiến lên từng ngày.

[caption id="attachment_10412" align="aligncenter" width="600"]Nguyen M Anh Khoi Khôi tự đánh giá mình khá dễ tính, nhưng lại đặc biệt nghiêm khắc với nhân viên.[/caption]

Quản lý Marketing cho một doanh nghiệp có tiếng hay đảm đương vai trò này ở công ty của chính mình, công việc nào cũng mang lại cho Khôi những trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên về lâu dài, Khôi vẫn giữ cho mình trái tim đầy nhiệt huyết của tinh thần khởi nghiệp.

Hiện tại là giai đoạn khá vất vả, phải ôm rất nhiều đầu việc, bởi mình muốn tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng quản trị để phát triển công ty riêng của mình trong tương lai. Chắc chắn mình sẽ đầu tư để quy mô công ty sản xuất đồng phục không còn gói gọn trong địa bàn thành phố mà vươn tới cả nước, mang lại chất lượng sản phẩm và giá trị đơn hàng cao hơn”.

Theo Hoa Học Trò

Khối Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

126
Tags: cuu sinh vien Marketer Marketing sinh viên ĐH FPT