'Có mục tiêu chung, nhóm vượt qua được mọi khó khăn'

05/05/2016
admin
407
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhóm đồ án “Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi chuyển đổi của khách hàng - Trường hợp Vietnam Airline” đã có một buổi bảo vệ thành công, nhận được đánh giá tích cực từ phía hội đồng.Ấn tượng đầu tiên về nhóm là sự đầu tư, chuẩn bị công phu cho buổi bảo vệ. Các thành viên Trần Mai Mỹ Tuyền (trưởng nhóm); INSERT INTO wp_posts (ID, post_author, post_date, post_date_gmt, post_content, post_title, post_excerpt, post_status, comment_status, ping_status, post_password, post_name, to_ping, pinged, post_modified, post_modified_gmt, post_content_filtered, post_parent, guid, menu_order, post_type, post_mime_type, comment_count) VALUES Lưu Xuân Khương, Hoàng Diệu Linh, Trần Thị Linh Phụng, Nguyễn Võ Đoan Trang (sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh) có mặt khá sớm trước khi buổi bảo vệ bắt đầu trong những bộ trang phục mang phong cách tiếp viên hàng không, rất hợp với chủ đề các bạn lựa chọn. Cả nhóm dành khoảng 20 phút để tập luyện, bảo vệ thử nhuần nhuyễn trước khi chính thức trình bày trước hội đồng chấm.[caption id="attachment_13940" align="alignnone" width="1816"]Các thành viên nhóm đồ án thể hiện phong cách rất chỉn chu, chuyên nghiệp. Ảnh: Ngọc Trâm Các thành viên nhóm đồ án thể hiện phong cách rất chỉn chu, chuyên nghiệp. Ảnh: Ngọc Trâm[/caption]“Ngành hàng không Việt Nam đang có sự mở rộng về các hãng, các loại dịch vụ trong khi chưa có nhiều nghiên cứu về ngành cũng như hành vi của khách hàng sử dụng dịch vụ của các hãng. Trong khi, hiểu về tâm lý, hành vi khách hàng là tiền đề để phát triển chất lượng dịch vụ. Điều này đặc biệt cần thiết với những người học và làm việc liên quan đến quản trị kinh doanh.”, các thành viên trong nhóm chia sẻ.Lựa chọn đề tài mới mẻ, nghiên cứu trường hợp cụ thể của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline, theo Mỹ Tuyền đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với cả nhóm: “Chúng mình thích những gì khác biệt, cái gì chưa ai dám làm thì ta làm. Tuy nhiên, chính vì chưa có nhiều người đi trước nên đến lượt mình phải tự mày mò, tìm hiểu. Nghiên cứu một đề tài khó và rộng, với một doanh nghiệp lớn như Vietnam Airline khiến cả nhóm mất nhiều thời gian, công sức tìm thông tin, dữ liệu, nhiều khi cảm thấy stress.”[caption id="attachment_13939" align="alignnone" width="2592"]Thành viên nhóm đồ án đang trình bày phần nội dung của mình. Ảnh: Ngọc Trâm Thành viên nhóm đồ án đang trình bày phần nội dung của mình. Ảnh: Ngọc Trâm[/caption]Thành viên của nhóm đến từ cả hai miền Nam - Bắc, mỗi người có một cá tính, sở trường riêng. Bởi vậy, các bạn được phân công đảm nhận một phần việc cụ thể, hoàn toàn độc lập: “Điều này giúp cả nhóm không bị chồng chéo công việc, có thể cân bằng giữa làm đồ án và những kế hoạch khác của cá nhân. Tuy nhiên, tất cả vẫn phải đảm bảo chất lượng và tiến độ đã đề ra.”, Mỹ Tuyền cho biết.Kỷ niệm “nhớ đời” nhất của đối với các thành viên là 48 tiếng trước giờ bảo vệ, nhóm thay đổi hoàn toàn nội dung thuyết trình. Từng thành viên phải tập luyện lại từ đầu phần trình bày của mình, đưa ra các kịch bản câu hỏi phản biện để cả nhóm cùng trao đổi trước. Đó cũng là hai ngày “nước rút”, cả nhóm cùng dồn toàn tâm toàn ý làm việc vì một mục tiêu chung.[caption id="attachment_13941" align="alignnone" width="2592"]Hội đồng chấm đồ án đưa ra các câu hỏi dành cho nhóm. Ảnh: Ngọc Trâm Hội đồng chấm đồ án đưa ra các câu hỏi dành cho nhóm. Ảnh: Ngọc Trâm[/caption]Đoan Trang hóm hỉnh chia sẻ: “Trong quá trình làm đồ án, nhiều lúc căng thẳng quá, mình bỏ tất cả đấy đi dã ngoại, đi phượt với bạn bè mấy hôm. Lúc về, mình cảm thấy có tinh thần để làm việc tiếp.”. Còn Mỹ Tuyền cho rằng: “Bí quyết để cả nhóm làm việc ăn ý là cần phải phải có một mục tiêu chung để cùng nhau hướng tới.”Phần bảo vệ của nhóm diễn ra khá nhanh và trôi chảy. Các thành viên bật mí lúc mình nói thì không thấy run nhưng nghe bạn khác thuyết trình lại thấy “run hộ”.Hội đồng chấm đồ án nhận xét nhóm làm việc chăm chỉ, chuyên nghiệp, gây thiện cảm tốt với những bộ trang phục rất Vietnam Airline. Tuy nhiên, đồ án còn một số thiếu sót khi còn nhầm lẫn các hình thức bay chặng dài hay bay chặng ngắn khi so sánh Vietnam Airline và Vietjet Air, phần phỏng vấn điều tra hành vi của khách hàng cần làm kỹ lưỡng hơn.Rời khỏi phòng bảo vệ đồ án khi những giọt mồ hôi còn đọng trên gương mặt, với cảm xúc hân hoan, các thành viên chia sẻ: “Nhóm gửi lời cảm ơn tới tất cả các thầy cô giáo đã giảng dạy, tới Hội đồng chấm đồ án, cô Nguyễn Thanh Hương – giảng viên hướng dẫn và tất cả người thân, bạn bè đã đến dự ngày hôm nay. Kinh nghiệm dành cho các bạn sinh viên kỳ tới bảo vệ là hãy luôn chia sẻ, học hỏi từ thầy cô, bạn sẽ có những ý tưởng bất ngờ thú vị.”
Tại ĐH FPT, một năm học sẽ được tổ chức thành 3 học kỳ và cuối mỗi học kỳ sẽ tổ chức kỳ bảo vệ đề tài tốt nghiệp. Để bước vào kỳ bảo vệ, sinh viên năm cuối ĐH FPT sẽ có 4 tháng để chọn đề tài, gặp giảng viên hướng dẫn và tiến hành nghiên cứu đề tài đó.Lễ bảo vệ đề tài tốt nghiệp, các sinh viên sẽ trình bày đề tài của nhóm trước Hội đồng chấm thi và bảo vệ đề tài khi được phản biện. Từ những nội dung phản biện, các sinh viên sẽ hoàn thiện hơn nội dung nghiên cứu của mình.Trong học kỳ Spring năm 2016, Lễ bảo vệ đề tài đã diễn ra từ ngày 26/4 – 27/4 tại Hội trường Innovation, Công viên phần mềm Quang Trung, Q.12, TPHCM; từ ngày28/4 – 29/4 tại 137 Nguyễn Thị Thập, Q.7; từ ngày 04/05 – 06/05 tại cơ sở Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội.

Ngọc Trâm

407
Tags: bao ve de tai bảo về đề tài kỳ Spring 2016 Dai hoc FPT ĐH FPT