Thẻ tiện ích – những điều Cóc Hòa Lạc cần biết

21/07/2016
haudt3
1067
Ngay sau khi Cóc Đọc đăng tải thông tin về việc tại Hòa Lạc, sinh viên sẽ sử dụng thẻ tiện ích thanh toán các dịch vụ nội bộ tại khuôn viên trường ĐH FPT, rất nhiều sinh viên đã gửi các câu hỏi, thắc mắc xung quanh vấn đề này.Ngay lập tức, Cóc Đọc đã nối máy với chị Nguyễn Ngọc Hằng Minh – Trưởng phòng Quản lý hạ tầng để tìm hiểu kỹ hơn về những thông tin mà sinh viên đang băn khoăn.[caption id="attachment_14553" align="alignnone" width="1800"]Các cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên FPT tại Hòa Lạc sẽ được sử dụng thanh toán bằng thẻ tiện ích trong một số dịch vụ tại cơ sở này. Ảnh minh họa: Internet Các cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên FPT tại Hòa Lạc sẽ được sử dụng thanh toán bằng thẻ tiện ích trong một số dịch vụ tại cơ sở này. Ảnh minh họa: Internet[/caption]Cóc Đọc: Chào chị, chị có thể chia sẻ kỹ hơn về cách vận hành thẻ tiện ích cho sinh viên được không ạ?Chị Nguyễn Ngọc Hằng Minh: Để sử dụng được các dịch vụ, chúng ta cần có thẻ & thiết bị giao tiếp với thẻ thông qua đầu đọc được gắn tại các máy bán hàng, máy giặt...Thẻ cứng hay thẻ chip được hiểu là loại thẻ nhựa, được sản xuất theo kích thước tiêu chuẩn, trên thẻ có gắn chíp điện tử, có khả năng lưu trữ thông tin quan trọng và được mã hóa với độ bảo mật cao. Thẻ được sử dụng vào các hệ thống thanh toán dịch vụ nội bộ khuôn viên ĐH FPT tại Hòa Lạc. Người dùng nạp tiền vào thẻ, mỗi khi sử dụng dịch vụ hoặc mua loại hàng hóa nào đầu đọc thẻ sẽ trừ tiền từ thẻ tương ứng với giá tiền của hàng hóa, dịch vụ đó.Cóc Đọc: Tiến độ triển khai và kế hoạch của nhà trường dành cho các bạn sinh viên ra sao?Chị Nguyễn Ngọc Hằng Minh: Chị xin chia sẻ rõ lộ trình của kế hoạch này:
  • Giai đoạn 1 (từ 13 - 31/7): Cung cấp các đầu đọc thẻ & nạp tiền cho khu vực căng tin.
  • Giai đoạn 2 (từ 1/8 - 13/9): Cung cấp và lắp đặt hoàn thiện tối thiểu 7 máy bán hàng.
  • Giai đoạn 3 (từ 14/9 - 13/10): Lắp đặt 6 máy giặt và 7 máy bán hàng còn lại.
[caption id="attachment_14554" align="alignnone" width="960"]Chị Nguyễn Ngọc Hằng Minh - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giải đáp các thắc mắc do sinh viên gửi đến. Chị Nguyễn Ngọc Hằng Minh - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giải đáp các thắc mắc do sinh viên gửi đến.[/caption]Cóc Đọc: Liệu phương án cho sinh viên dùng thẻ tiện ích có khả thi hay không khi mà các dịch vụ cho sinh viên đã được chính các bạn thực hiện (bán hàng, giao hàng tận phòng kí túc xá…)? Ưu điểm của thẻ tiện ích là gì để có thể khiến sinh viên FPT quyết định sử dụng?Chị Nguyễn Ngọc Hằng Minh: Ưu điểm của việc dùng thẻ là thanh toán không dùng tiền mặt, không phải trả lại tiền thừa cho mỗi giao dịch, không mất phí giao dịch mỗi lần sử dụng thẻ; giá cả các mặt hàng từ máy bán hàng tự động và máy giặt tự động rất cạnh tranh với hệ thống siêu thị hiện tại; sinh viên có thể mua hàng bất kỳ lúc nào trong ngày (24/7); Sinh viên có thể tra cứu lại lịch sử giao dịch bằng thẻ nhằm tăng hiệu quả quản lý tài chính của mình.Cóc Đọc: Theo thông tin trước đó thì các máy bán hàng được lắp tại tất cả các Dom, trừ DomC. Tại sao nhà trường không lắp máy bán hàng tự động ở DomC thưa chị?Chị Nguyễn Ngọc Hằng Minh: Theo khảo sát của bên cung cấp thì khu vực DomC số lượng sinh viên ít và hiện trống các tầng 4,5. Nhưng trong thời gian tới khi số lượng sinh viên lấp đầy DomC, chúng tôi sẽ đề xuất để Nhà cung ứng lắp thêm máy phục vụ nhu cầu của các bạn.Cóc Đọc: Thẻ tiện ích phải nạp tiền trước đúng không ạ? Cách nạp tiền cụ thể như thế nào?Chị Nguyễn Ngọc Hằng Minh: Đúng vậy. Cần nạp tiền trước mới có thể sử dụng thẻ. Tiền được nạp vào thẻ bằng 3 cách:- Thông qua các máy bán hàng tự động có thêm chức năng nạp tiền. Sinh viên cho tiền mệnh giá 20.000đ, 50.000đ, 100.000đ và thẻ vào máy, sau khi máy xác định được loại tiền thì sẽ tự động nạp tiền cho thẻ.- Tại Quầy dịch vụ được Trung tâm dịch vụ Hòa Lạc bố trí tại phòng 101R, nhà hiệu bộ. Sinh viên đem tiền mặt và thẻ xuống để cán bộ phụ trách thẻ thu tiền mặt, nạp tiền vào thẻ cho sinh viên.- Sinh viên cũng có thể chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng nhà trường chuyên dùng cho việc nạp tiền, đồng thời đem thẻ xuống Quầy dịch vụ để được cán bộ phụ trách thẻ nạp tiền vào thẻ.Cóc Đọc: Thẻ này có mật khẩu để sử dụng hay không? Nếu bị mất thẻ thì sinh viên phải giải quyết ra sao và phương án bảo mật sẽ được triển khai như thế nào?Chị Nguyễn Ngọc Hằng Minh: Thẻ không có mật khẩu mà giống như tiền mặt của chúng ta. Vì vậy, bạn cần bảo quản tốt thẻ của mình. Thẻ gồm 2 loại: Thẻ ghi danh và thẻ không ghi danh (thẻ đa năng).+ Thẻ ghi danh là loại thẻ có thể tra cứu được lịch sử nạp tiền, tiêu tiền và khóa lại khi mất thẻ trong thời gian 48h; Sau khi khóa thẻ bộ phận phụ trách thẻ sẽ kiểm tra xem số dư trong thẻ còn bao nhiêu và chuyển số dư này sang thẻ mới cho sinh viên. Phí làm lại thẻ ghi danh khi mất thẻ là 100.000đ.+ Thẻ không ghi danh là loại thẻ có thể tra cứu được lịch sử nạp tiền, tiêu tiền nhưng không thể khoá lại và lấy lại được tiền khi bị mất thẻ; Phí làm lại thẻ không ghi danh khi mất thẻ là 20.000đ.Dưới đây là quy trình xử lý mất thẻ đối với thẻ ghi danh:Bước 1: Khách hàng báo mất thẻ với MSS (nhà cung cấp) qua hotline (tại các điểm đặt máy hoặc khu vực giao dịch có ghi số hotline) hoặc tới trực tiếp tại văn phòng/điểm giao dịch.Nhân viên của MSS sẽ tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, lấy số điện thoại liên hệ và sẽ thông báo lại cho khách hàng trước 10h sáng ngày làm việc tiếp theo về số dư còn lại trong thẻ.Bước 2: MSS tra cứu trên hệ thống để tìm mã thẻ (CardID). Sau đó MSS sẽ khóa thẻ trên các đầu đọc của hệ thống trong thời gian từ 1 – 3h.Bước 3: Cuối ngày sau khi các giao dịch trong ngày của các đầu đọc được tập trung về server, MSS tra cứu và tổng hợp số dư cuối cùng của thẻ. MSS sẽ thông báo số dư còn lại cho khách hàng.Bước 4: MSS làm thẻ mới, thông báo cho khách hàng và bàn giao cho khách hàng sau 48h kể từ khi khách hàng báo mất.Cóc Đọc: Trong trường hợp mất điện tại Hòa Lạc, các máy bán hàng tự động sẽ vận hành thế nào?  Liệu chất lượng hàng hóa có đảm bảo hay không?Chị Nguyễn Ngọc Hằng Minh: Trong trường hợp mất điện, máy bán hàng tự động sẽ không vận hành được (trừ máy bán hàng tại khu giảng đường vì có hệ thống máy phát).Nếu trong trường hợp mất điện thời gian ngắn (khoảng nửa ngày); INSERT INTO wp_posts (ID, post_author, post_date, post_date_gmt, post_content, post_title, post_excerpt, post_status, comment_status, ping_status, post_password, post_name, to_ping, pinged, post_modified, post_modified_gmt, post_content_filtered, post_parent, guid, menu_order, post_type, post_mime_type, comment_count) VALUES hàng hóa chủ yếu là nước uống, bim bim… sẽ không ảnh hưởng. Nếu mất trong thời gian dài, sẽ có nhân viên chuyển hàng hóa ra ngoài. Các em yên tâm, hàng hóa bán tại trường sẽ là những hàng hóa đảm bảo chất lượng của các nhãn hàng uy tín.Cóc Đọc: Giá cả các dịch vụ giặt quần áo, các máy bán hàng tự động liệu có rẻ hơn so với các nhà cung cấp hiện tại ở Hòa Lạc (siêu thị An Việt, hàng do sinh viên bán) hay không ạ?Chị Nguyễn Ngọc Hằng Minh: Về giá cả, chị xin được chia sẻ như sau:
  • Giá dịch vụ giặt quần áo tự động là 30.000đ/lần (máy giặt 7kg). Máy chỉ giặt, không có chức năng sấy.
  • Giá bán hàng hóa từ máy bán hàng tự động tương đương giá bán lẻ tại các quầy hàng trong khuôn viên trường ĐH FPT hiện nay.
  • Giá bán tại các căng tin (cơm, phở, bánh mì…) tại khu vực nhà ăn của trường không thay đổi.
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này.

Quỳnh Đan (thực hiện)

1067
Tags: FU Hòa Lạc sinh viên ĐH FPT thẻ tiện ích