4 bước thoát khỏi “Death Note” của PRO192 cho dân SE và IA

05/10/2018
quyenttk3
896

Nếu đã là thần dân của hai ngành Kỹ thuật phần mềm (KTPM) và An toàn thông tin (ATTT) ở trường F, các Cóc đều biết đến nỗi ám ảnh mang tên PRO192 (hay còn có những tên gọi “dân dã” khác là “OOP” hoặc “Java”) ở học kì II. Tuy nhiên, từ nay các Cóc sẽ không phải quá vất vả nữa vì bài viết này sẽ cấp cho bạn vũ khí tối thượng để “xử đẹp” bộ môn PRO192.

 

Học kì II được coi là kì nặng nhất trong suốt chương trình đại học của hai ngành này vì có quá nhiều kiến thức mới mà các Cóc cần học, trong đó OOP là khó nhai nhất. Ở kì I, dù đã được làm quen với lập trình bằng ngôn ngữ C và cách lập trình hướng thủ tục nhưng khi chuyển qua lập trình hướng đối tượng (OOP), không ít bạn cảm thấy hoang mang và hụt hơi vì cách cấu trúc code của hai bên quá khác nhau. Bốn bước dưới đây sẽ giúp bạn học, nắm bản chất và tìm ra được sự khác nhau giữa hai khái niệm này để không còn hoang mang nữa.

 

Bước 1: Học thầy – Học từ người khác

Bất kể là thầy cô, các anh chị khoá trước, các lớp training trong Câu lạc bộ (CLB), bạn bè cùng lớp hay thậm chí là những lớp lập trình ở các Trung tâm Tin học bên ngoài, bất cứ ai có thể dạy, bạn đều có thể cắp sách theo học. Mỗi người sẽ có một góc nhìn và cách tiếp cận vấn đề khác nhau nên ít nhiều bạn sẽ học thêm được kiến thức hay kĩ năng nào mới. Tuy nhiên, đừng theo quá nhiều người một lúc mà nên biết chọn lọc những kiến thức hay và cần thiết cho bản thân vì nếu không bạn sẽ dễ bị “tẩu hoả nhập ma” đấy.

Ngoài ra, khi học từ người khác, hãy cố gắng hỏi nhiều nhất có thể để lĩnh hội được những hiểu biết của họ. Các thầy cô luôn thích những sinh viên hay hỏi vì điều đó cho thấy bạn đang chủ động và có trách nhiệm với việc “truy cầu kiến thức” của mình chứ không chỉ là đi học một cách thụ động.

Một lời khuyên nữa là bạn nên hết sức chú tâm những khi thầy cô giảng về các vùng nhớ cũng như việc cấp phát bộ nhớ vì đây là một trong những nền tảng cầm nắm vững khi học Java và OOP. Đối với những bạn đã hiểu khái niệm pointer trong C thì việc này có thể sẽ dễ dàng hơn nhưng đừng vì thế mà tự cho phép mình lơ là việc nghe giảng về reference trong Java.

 

Bước 2: Tự học – Học với tâm thế chủ động

Đối với ngành IT nói chung thì “tự học” là điều quyết định đến khả năng “sống còn” trong học tập cũng như trên chặng đường sự nghiệp của bạn. Ngoài việc học trên lớp, bạn phải code nhiều thì mới dần “vỡ ra” những vấn đề còn khúc mắc. Học từ cái sai sẽ thấm sâu hơn là học mới ban đầu.

Bên cạnh đó, nhiều bạn cảm giác là mình đã hiểu bài rồi nhưng khi đặt tay xuống code vẫn không biết phải bắt đầu từ đâu, chức năng đó phải làm theo hướng nào. Người xưa có câu “Trăm hay không bằng tay quen” cũng là do vậy.

Tự học có nhiều cách hay học từ nhiều nguồn. Hiện nay có rất nhiều khoá học trên mạng, ebook free, những trang web, forum và blog của một số lập trình viên đã có kinh nghiệm, các bạn có thể đọc và tìm hiểu sâu hơn về những gì chưa được học trên lớp hay thậm chí là tự tìm hiểu trước chương trình, đó cũng là một cách hay.

Bước 3: Tự dạy – Mức nâng cao của bước “Tự học”

Khi đã có nền tảng kiến thức khá vững rồi, bạn hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi để đào sâu suy ngẫm, cố gắng tìm ra câu trả lời để hiểu được cặn kẽ vấn đề. Bạn đừng ngại đặt câu hỏi khó vì Google luôn hân hạnh tài trợ kiến thức cho con đường học tập của bạn. Bạn hãy luôn giữ trong mình sự tò mò và hứng thú với những gì học được và đừng coi điều gì là hiển nhiên và không ngừng thắc mắc về mọi thứ. Bạn cũng nên trau dồi khả năng tiếng Anh vì khi tìm Google bằng tiếng Anh, chắc chắn luôn nhiều câu trả lời hơn khi tìm bằng tiếng Việt.

Một thử thách nữa khi trở thành người thầy của chính mình là tự ra yêu cầu và tự giác hoàn thành yêu cầu đó. Bạn có thể tự đề ra nhiệm vụ là vẽ sơ đồ bộ nhớ của chương trình. Ví dụ như khi khởi tạo một object mới thì object đó cùng các attribute và method của nó sẽ được cấp phát ở vùng nhớ nào, vì sao. Hoặc bạn cũng có thể giao bài tập cho mình, tìm giải bài trên mạng hay đơn giản chỉ là phát triển tiếp những chương trình đã làm theo hướng cá nhân bằng cách thêm những chức năng mà bạn thích. Hãy coi những việc mình đề ra đó là nhiệm vụ phải hoàn thành, như là một bài tập về nhà vậy.

Bước 4: “Thầy” học – Học từ việc dạy người khác

Bước cuối cùng này ngoài việc giúp bạn ôn tập và kiểm tra xem kiến thức của mình đã đến đâu thì còn có tác dụng củng cố thêm những chỗ bạn chưa hiểu rõ.

Bạn hãy thử tìm cho mình một người chưa biết gì về chuyên môn để nói về một vấn đề nào đấy bạn chưa hiểu kĩ. Đó có thể là người trong gia đình, đứa em ham thích lập trình hay đứa bạn khác ngành. Khi giải thích cho người khác, bạn vào vai người thầy nhưng chính việc “vận não” để giảng giải về một vấn đề nào đó sẽ buộc bạn phải lục lại tất cả hiểu biết của mình về vấn đề đó. Nó không chỉ như một lần ôn lại bài mà chính những câu hỏi ngô nghê của "người học trò" có thể sẽ mở ra cho bạn hướng trả lời cho những nút thắt chưa gỡ được.

Hy vọng với bốn bước này, các Cóc sẽ không còn quá e sợ OOP nữa. Đây cũng là những kinh nghiệm xương máu được mình rút ra sau khi bị rớt môn này và chính nhờ những bí quyết kể trên mà điểm học lại của mình cao gấp hơn ba lần điểm lần học đầu. Chúc các bạn thành công!

Bút Bay

896
Tags: