Sinh viên ĐH FPT đưa phương án tiết kiệm thời gian quản lý trang thiết bị phòng học

04/09/2015
admin
390

Trong số các đề tài khoá 7B ngành SE trường ĐH FPT Tp.HCM đã tham gia bảo vệ vừa qua, đề tài Equipment Classroom Management, tên tiếng Việt là Ứng dụng hỗ trợ quản lí trang thiết bị phòng học đã đạt được số điểm cao nhất từ hội đồng. Đề tài được hướng dẫn bởi Th.s Kiều Trọng Khánh – một trong những giảng viên rất nghiêm khắc tại ĐH FPT.

[caption id="attachment_3492" align="alignnone" width="660"]Sinh viên ĐH FPT đưa phương án tiết kiệm thời gian quản lý trang thiết bị phòng học Ảnh: Nhật Trường.[/caption]

 Thành viên của nhóm gồm 3 sinh viên: Trần Vĩnh Quang, Tăng Việt Hưng, Đoàn Nguyễn Minh Chí. Với kết quả đáng mừng này, bạn Trần Vĩnh Quang đã đại diện nhóm chia sẻ về đề tài và cả quá trình để có được phần bảo vệ tốt nhất.

Sức hút từ tính ứng dụng của đề tài

Đây là đề tài do thầy Kiều Trọng Khánh định hướng, sau khi thảo luận với các thành viên trong nhóm thì nhóm quyết định chọn đề tài này vì rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, giúp giảm thiểu công sức của người nhân viên quản lí phải bỏ ra, đồng thời giúp việc quản lí thiết bị trong trường học trở nên đơn giản hơn, dễ dàng hơn.

[caption id="attachment_3493" align="aligncenter" width="660"]Nhóm chụp ảnh cùng Th.s Kiều Trọng Khánh - Giảng viên hướng dẫn của mình. Nhóm chụp ảnh cùng Th.s Kiều Trọng Khánh - Giảng viên hướng dẫn của mình. Ảnh: Nhật Trường[/caption]

Tính ứng dụng của đề tài là rất cao khi ở mỗi trường học, công việc của người nhân viên quản lí thiết bị là rất nhiều tuy nhiên chưa có một công cụ, ứng dụng nào giúp cho người nhân viên làm những vấn đề này. Hơn nữa, sự tương tác của người giáo viên và người nhân viên còn ít và khó khăn trong việc báo cáo về sự hư hại của thiết bị trong trường. Chính vì vậy, ứng dụng được xây dựng để giải quyết tất cả các vấn đề này, bao gồm 1 ứng dụng web cho việc quản lí thiết bị, cũng như 2 ứng dụng chạy trên nền tảng Android để thuận tiện cho việc báo cáo hư hại.

Người nhân viên quản lí của trường có thể kiểm tra trạng thái hư hại của từng thiết bị trong phòng học, thông qua ứng dụng web. Giáo viên (người dùng) chỉ cần thao tác đơn giản trên ứng dụng điện thoại là có thể báo cáo về sự hư hại của thiết bị trong lớp học. Hệ thống sẽ tự động nhận báo cáo của giáo viên, phân tích, đánh giá, đưa ra cách giải quyết tốt nhất cho giáo viên, tự động tìm phòng trống để đổi phòng trong trường hợp cần thiết. Chính điểm mới của ứng dụng cũng như đúng với nhu cầu hiện nay đã là lý do thôi thúc nhóm quyết định theo đuổi đề tài này.

[caption id="attachment_3491" align="alignnone" width="660"]Giao diện chương trình trên máy vi tính. Giao diện chương trình trên máy vi tính.[/caption]Vượt khó khăn và cán đích

Trong thời gian thực hiện đề tài, nhớ lại, nhóm cũng gặp và vượt qua được các khó khăn ban đầu. Đầu tiên, nhóm xuất phát điểm chỉ có 3 thành viên từ lúc đầu, trong khi các nhóm khác số lượng thành viên là 4, điều này làm cho việc quản lí nhóm gặp nhiều áp lực hơn, khối lượng công việc của mỗi người tăng lên ngay từ những ngày đầu tiên. Tuy nhiên cũng nhờ đó mà các thành viên trong nhóm có thời gian hiểu nhau hơn qua các công việc, có những đêm cả nhóm cùng nhau thức nguyên đêm để giải quyết những công việc khó, nhưng con bug (lỗi) nguy hiểm...

Thứ 2, nhóm không một thành viên nào biết về Android, trong khi đề tài yêu cầu phải có ứng dụng chạy trên nền tảng hệ điều hành phổ biến này. Điều này có thể coi là khó khăn cũng như một thách thức của nhóm trong quá trình làm đồ án. Trong 14 tuần của đồ án, nhóm vừa phải hoàn thành chương trình học chính ở trường, vừa tham khảo và học thêm về  Android để có thể áp dụng vào đồ án tốt nghiệp. Rất may mắn là nhờ sự cố gắng của các thành viên, cũng như sự giúp đỡ của thầy hướng dẫn mà nhóm đã có thể xây dựng thành công ứng dụng để có kết quả tốt nhất.

[caption id="attachment_3494" align="aligncenter" width="660"]Giao diện chương trình trên thiết bị di động, cập nhật chi tiết và đầy đủ hiện trạng của từng phòng. Giao diện chương trình trên thiết bị di động, cập nhật chi tiết và đầy đủ hiện trạng của từng phòng.[/caption]

Để phát triển xa hơn đề tài, nhóm có ý định xây dựng thêm chức năng đồng bộ thời khóa biểu của từng giáo viên với Google Calendar để giáo viên dễ dàng kiểm tra lịch hàng ngày của mình. Đồng thời hỗ trợ các nền tảng hệ điều hành khác như iOS, Windown Phone để có thể phù hợp cho tất cả các trường.

Ngay khi bảo vệ xong, nhóm rất vui khi thầy có lên giải thích một số câu hỏi mà nhóm trả lời chưa được tốt và qua cách trò chuyện của thầy, nhóm cũng nhận thấy được sự hài lòng của thầy cho nỗ lực của nhóm dành cho đề tài và phần trình bày của nhóm.

Không chỉ vượt qua kỳ bảo vệ với số điểm cao nhất, các thành viên trong nhóm cũng đã được nhận được những đánh giá tốt và cả những góp ý chân tình từ giảng viên hướng dẫn cho từng thành viên: “sinh viên Trần Vĩnh Quang thể hiện tốt vai trò leader (nhóm trưởng) trong công việc đôn đốc, phân chia công việc, tracking qui trình làm việc của các thành viên. thực hiện sáng tạo và năng động trong quá trình làm việc; sinh viên Tăng Việt Hưng  thì nhiệt tình trong công việc và thực hiện đầy đủ nội dung triển khai, tuy nhiên, cần nâng cao hơn nữa các kỹ năng của mình; còn Đoàn Nguyễn Minh Chí  có kỹ năng và khả năng làm việc tốt, nhiệt tình và thực hiện đầy đủ nội dung được triển khai. Tuy nhiên, cần nâng cao khả năng giao tiếp và sự tự tin trong công việc lẫn giao tiếp”. Với kết quả tốt cùng những nhận xét của người thầy hướng dẫn sẽ là điểm tựa để nhóm có thể “bật xa” hơn đến với những cơ hội việc làm thật tốt trong tương lai.

Vĩnh Quang

390
Tags: bao ve de tai ĐH FPT