Chàng cựu SV mang nỗ lực phi thường tới giảng đường FPT Edu

03/01/2019
quyenttk3
369

“Strive for excellence” – Đó là câu nói mà Bùi Anh Quang, cựu sinh viên K6, ngành Quản trị Kinh doanh, Đại học FPT luôn tâm đắc. Câu nói ấy giống như một kim chỉ nam giúp cậu bạn có xuất phát điểm không tốt như bạn bè nhưng bằng nỗ lực phi thường trên giảng đường đã chinh phục được hoài bão.

Những nỗ lực ban đầu để chạm ngõ FPT Edu

Khác với nhiều sinh viên nhà FPT Edu, chàng trai Bùi Anh Quang trở thành sinh viên của trường Đại học FPT nhờ vào vay tín dụng 70%. Anh Quang chia sẻ: “Năm mình vào trường, mình là người duy nhất được vay tín dụng đến 70%. Với khoản học phí cao, hoàn cảnh của mình lúc đó thực sự là không thể theo học ở trường. Nhờ khoản vay đó, mình đã đủ điều kiện theo học”. Và thế là, Bùi Anh Quang chính thức bước đi trên con đường đến giảng đường FPT Edu.

Chia sẻ về quan điểm trong học tập, chàng cựu sinh viên bộc bạch: “Với mình, đến trường không chỉ để học. Việc học trên lớp chỉ chiếm 50%. 30% là cái mình tự học, mình tiếp nhận và cách mình phát triển bản thân. 20% còn lại là xây dựng mối quan hệ cho bản thân mình, cho sự nghiệp của mình ”.Vì thế, trong suốt quá trình học tập tại Trường Đại học FPT, Bùi Anh Quang đã đạt được rất nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ. Cậu đã nhiều lần đạt danh hiệu Sinh viên giỏi, Cóc phong trào, Cóc đặc biệt, Progressive Award, Outstanding Extracurricular giành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong 4 năm ở trường, giải Nhất và giải Diễn viên xuất sắc nhất trong cuộc thi “Tệ nạn xã hội”, lọt vào top 10 cuộc thi “Ý tưởng kinh Doanh” (FSB). Không những thế, ngay từ năm thứ ba đại học, anh chàng trẻ tuổi đã thể hiện được bản lĩnh của mình khi đi làm chính thức tại Heineken với vị trí Quản lí Dự án Phát triển thương hiệu và là người đứng sau nhiều lễ hội đình đám của Heineken. Ngoài ra, Anh Quang còn làm giảng viên bộ môn Marketing tại Tomorrow Marketers Academy.

Bên cạnh việc đi học và đi làm, chàng trai 9X còn là thành viên kì cựu trong các hoạt động của trường ngay từ khi còn là cậu sinh viên năm nhất: OGL F-Camp, lead của Outdoor Group (là một BTC chuyên mang teambuilding, activities vào ứng dụng bài học trải nghiệm đến cho người tham gia). Đồng thời, anh chàng cũng tham gia các hoạt động liên quan đến ngành học Marketing của mình như: CTV cho Viện quản trị kinh doanh FSB, hay SO cho phòng Công tác sinh viên. Ngoài ra Anh Quang còn làm cho một số NGOs thời điểm đó như AIESEC (tổ chức sinh viên quốc tế), VNAH (tổ chức hỗ trợ ng khuyết tật VN tài trợ bởi Hoa Kỳ…)

Anh Quang chia sẻ: “Ngay từ khi vào trường mình nhận thấy trường có rất nhiều hoạt động hay và nó có thể mang cho mình nhiều kỉ niệm đẹp. Mình muốn hiểu và được trải nghiệm về những thứ cơ bản về maketing để ‘make sure’ là mình liệu có hợp với maketing không, và mình cần phải bổ sung thêm những kỹ năng gì để có thể theo đuổi nó”. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của anh chàng đã được đền đáp xứng đáng khi Bùi Anh Quang trở thành cái tên “đình đám” khi còn là một thành viên dưới mái nhà FPT Edu.

Học ngành Quản trị Kinh doanh nhưng đam mê làm phim

Mặc dù không theo học một trường lớp bài bản về quay dựng thế nhưng Anh Quang đã xuất sắc đạt giải Nhất toàn miền bắc và giải Tư toàn quốc khi tham gia cuộc thi làm phim tài liệu ngắn của Đài Truyền hình VTV mang tên: “Một phút có trong sự thật”. Bên cạnh đó, anh chàng cũng từng được học bổng phát triển tài năng  đạo diễn trẻ được tài trợ bởi Đại sứ quán Mỹ.

Trong niềm đam mê làm phim ấy, chàng trai trẻ lại có tình yêu “kỳ lạ” với dòng phim tài liệu. “Khi làm phim tài liệu, mình phải ghi lại tất cả sự việc dưới góc nhìn chân thực, và đồng thời phải phản ánh được những giá trị nhất định, qua đó giúp cho người xem có góc nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống và có thêm trải nghiệm dù chỉ là trải nghiệm qua màn ảnh nhỏ.” – Anh Quang cho biết.

Mỗi ngày trôi qua, Anh Quang vẫn luôn ấp ủ những dự án làm phim tài liệu để một ngày không ra có thể đem những sản phẩm phim tốt nhất đến với khán giả trong nước và quốc tế.

Từ bỏ mức lương nghìn đô để du học trời Tây và lời hứa ngày trở về

Khi nhận được học bổng, Anh Quang đang làm việc cho Heineken với mức lương nghìn đô. Tuy nhiên, chàng trai trẻ đã quyết định đi du học để có thêm kiến thức, tạo đà bật xa hơn trong công việc, cũng như được tiếp xúc thêm với các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Với bảng thành tích đáng nể, Anh Quang đã đỗ học bổng tại nhiều trường. Tuy nhiên, chàng trai 9X đã quyết định học tại 3 trường và nước khác nhau để trau dồi thêm kinh nghiệm, kiến thức cho bản thân: Thạc sĩ Marketing tại Umeå University (Thụy Điển), Innovation Marketing tại Do School (Đức) và ngành Thạc sĩ Marketing Management tại NEOMA Business School (Pháp).

“Trên người mình có ba hình xăm và đó là ba câu mình rất tâm đắc: “Everything happens for a reason” (Mọi chuyện xảy ra đều có lí do của nó và luôn tồn tại lí do tích cực đằng sau đó), “Strive for excellence” (Làm mọi thứ để có thể đạt được thành công, vượt qua mọi khó khăn, vất vả để đạt được thành công), “Commitment” (Khi làm gì cũng cần có sự cam kết với nó). Ba điều này giống như kim chỉ nam giúp mình tiếp tục cố gắng hơn nữa trên con đường tương lai” – Anh Quang chia sẻ.

“Mình thấy mẹ và chị thực sự vất vả và khó khăn trong việc chăm lo gia đình cũng như xoay sở tài chính để mình có thể được đi học tại FPTU. Mình đã từng hứa với họ rằng: một là sẽ cải thiện cuộc sống của gia đình, hai là sẽ đưa mọi người đi du lịch vòng quanh thế giới – giấc mơ “viển vông” mà mẹ và chị luôn mơ ước nhưng khôn bao giờ tin có thể làm được. Năm 20 tuổi mình nói câu đấy, và đến năm 25 tuổi mình đã thực hiện được cả hai lời hứa đó.” – Đó là lời bộc bạch của Anh Quang khi nói về lời hứa với gia đình ngày trở về. Giờ đây, Anh Quang trở thành chỗ dựa và niềm tự hào của cả gia đình.

Hiện tại, Anh Quang tiếp tục hoàn thành việc học tập của mình. Bên cạnh đó, Anh Quang nung nấu cho mình ý tưởng thành lập một startup làm marketing consultant. Anh cho rằng: “Du lịch Việt Nam tuyệt vời, sản phẩm Việt Nam tuyệt vời, thế nhưng vẫn chưa nhiều người biết đến nó và chưa thể vươn tầm ra thế giới. Mình muốn cùng đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát triển chiến lược marketing của họ để cùng nhau đưa sản phẩm Việt Nam ra với thế giới”.

Chúc cho những dự định của Anh Quang sẽ đi theo đúng lộ trình mà Quang mong muốn.

Trang Chang

369
Tags: