Thầy giáo tiên phong dạy văn bằng phương pháp 3D

30/06/2019
nganhh
106

Đảm nhiệm 4 vị trí tại trường: Giáo viên ngữ văn, Giáo viên chủ nhiệm, Trưởng nhóm Văn lớp 12 thi THPT Quốc Gia, Trưởng CLB Giáo viên đồng hành và sáng tạo (nhóm công nghệ) tại FSchool, thầy Đoàn Mạnh Linh không chỉ là một giáo viên tâm huyết với học sinh mà còn thường xuyên nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy giữa thầy và trò. Thầy cũng chính là tác giả của ý tưởng học văn với trò chơi nhập vai 3D độc đáo.

Cơ duyên đến với FSchool

Có lẽ, thầy giáo Đoàn Mạnh Linh đến với FSchool cũng bởi một chữ “duyên”. Còn nhớ ngày đó, thầy Linh đã liên hệ với nhiều trường để bày tỏ mong muốn được tham gia giảng dạy và FSchool là nơi đầu tiên phản hồi nguyện vọng ấy của thầy. Sau buổi gặp mặt và trò chuyện với hiệu trưởng nhà trường, nhận thấy sự tha thiết và chân thành từ lãnh đạo, thầy quyết định nhận sự gửi gắm và tin tưởng ấy, đồng ý trở thành một thành viên của FSchool. Và thật may mắn làm sao, môi trường học tập và giảng dạy tại nơi đây chính là điều thầy luôn tìm kiếm bấy lâu. Vậy là cái “duyên” với FSchool của thầy giáo Đoàn Mạnh Linh bắt đầu như thế và tiếp tục nối dài cho tới tận bây giờ.

Ý tưởng về dự án học văn 3D chỉ xuất hiện một cách tình cờ

Nói về dự án học văn 3D, thầy Đoàn Mạnh Linh rất cởi mở chia sẻ. Ý tưởng về dự án đến với thầy một cách tình cờ trong một lần tìm hiểu về một số ứng dụng công nghệ thực tế ảo có thể scan hình ảnh rồi hiển thị thành các sơ đồ, video, đồ họa 3D. Và từ lúc đó, thầy cứ đau đáu một câu hỏi: “Sao mình không làm một điều gì đấy 3D để việc học trở nên thú vị hơn và bắt kịp thời đại công nghệ này nhỉ?”

Rồi ý tưởng về việc đưa game nhập vai 3D vào việc dạy và học môn Ngữ Văn tại trường phổ thông cứ thể nảy ra trong đầu. Không chần chừ, chờ đợi, thầy Đoàn Mạnh Linh lập tức liên hệ với bạn Lê Việt Dũng – một sinh viên xuất sắc của ngành Truyền thông Đa phương tiện (Trường Đại học FPT) và bạn Nguyễn Lân – một học sinh tài năng trong việc thực hiện các dự án 3D, để triển khai ý tưởng.  Từ ý tưởng thô sơ ban đầu, ba thầy trò cứ thế cùng nhau phát triển, cùng nhau thực hiện dự án đầy thú vị này.

Phát triển dự án không dễ dàng

Là một dự án mới hoàn toàn, “Học Ngữ Văn với game nhập vai 3D” đã gặp không ít khó khăn. Điều đầu tiên thầy trò vấp phải là phải trải qua cả quá trình tự tìm tòi, mò mẫm từ việc lên ý tưởng và thực hiện bởi chẳng tìm đâu ra một phần mềm hay một app nào đó để làm mẫu. Để có được vài phút trải nghiệm ngắn ngủi trên app của người dùng, 3 thầy trò đã phải đánh đổi cả quá trình nghiên cứu, thực hiện dài và công phu hàng tháng trời.

Hơn thế nữa, các thành viên của dự án, kể cả thầy, đều không phải “dân chuyên”, không được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp, nên mọi việc đều phải tự nghiên cứu từ những bước thô sơ nhất. Điều ấy khiến cho dự án càng trở nên khó khăn hơn.

Tuy khó khăn chồng chất khó khăn nhưng thầy chưa bao giờ nản chí. Bởi thầy quan niệm, thầy đang làm một điều mới mẻ và ý nghĩa cho học trò, và bởi thầy còn phải là chỗ dựa tinh thần cho 2 thành viên còn lại của nhóm. Mỗi khi dự án gặp khó khăn, thầy lại không ngừng động viên: “Các em đang tạo nên một sản phẩm tuyệt vời, sản phẩm của những người tiên phong. Nếu làm được, các em sẽ để lại được một dấu ấn tốt đẹp cho cuộc đời”. Nhờ sự động viên của thầy mà dù nhiều lần nản chí, Việt Dũng và Nguyễn Lân vẫn tâm huyết và kiên trì với dự án.

Dạy văn cần phải kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

Dù là một phương pháp hiện đại, có khả năng gây hứng thú cho học sinh nhưng Học văn bằng cách nhập vai game 3D vẫn bộc lộ đồng thời cả ưu – nhược điểm. Thầy Đoàn Mạnh Linh thẳng thắn chia sẻ dù học văn bằng phương pháp nhập vai 3D có thể khiến học sinh dễ ghi nhớ, đồng thời tạo không khí sôi nổi, hứng thú cho giờ học nhưng phương pháp này không thể thay thế phương pháp giảng dạy truyền thống. Việc quá phụ thuộc vào công nghệ có thể khiến cho học sinh mất đi đôi cánh tưởng tượng, bó khung suy nghĩ tưởng tượng của học sinh khi áp đặt cái trực quan, tưởng tượng của người khác lên hình ảnh, trí tưởng tượng của học trò. Bởi vậy, trong quá trình giảng bài, thầy còn phải tìm cách chia bài học thành từng phần cho có bố cục, lộ trình, từ đó phát huy những ưu điểm và giảm đi nhược điểm của phương pháp giảng dạy mới.

Thầy Mạnh Linh chia sẻ: “Văn học là một môn nghệ thuật mà chất liệu là ngôn từ, nên việc khám phá ngôn từ phải là từ gốc mà đi chứ không biến nó sang giai đoạn khác. Nghĩa là, việc khám phá ngôn từ phải đi từ ban đầu, sau đó mới đến phần trải nghiệm, phần trải nghiệm có thể là phần thân, có thể là phần ngọn nhưng chắc chắn phải giải quyết được phần gốc trước đã, đầu tiên phải xây dựng cho các bạn học sinh thế giới nghệ thuật của các bạn đã rồi mới đến phần trải nghiệm. Nhờ vậy, mà các bạn học sinh dễ dàng cảm nhận sâu, kỹ, ấn tượng hơn về câu từ của tác giả, về những tưởng tượng bất ngờ, kỳ thú của tác giả, đồng thời so sánh tưởng tượng của mình với tưởng tượng của một bạn học sinh khi làm đồ họa trực tiếp, lúc này, thế giới tưởng tượng của người học sẽ được hoàn thiện và nó sẽ chỉ là của riêng bạn ấy.”

Không chỉ là một thầy giáo tâm huyết và sáng tạo, thầy Mạnh Linh cũng là người thầy gần gũi và sát sao với học sinh. Trước những kì thi quan trọng sắp tới, thầy có đôi lời nhắn nhủ đến các bạn học sinh: “Điều đầu tiên thầy muốn nhắn các bạn hãy giữ gìn sức khỏe, đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Thứ hai là các bạn hãy có cách học tập thông minh, hiệu quả, phù hợp với năng lực bản thân. Mục tiêu cao thì học hành chăm chỉ nhưng cũng nên phù hợp với bản thân, nên chọn khoảng thời gian học tập phù hợp. Cuối cùng là giữ vững tinh thần, luyện cách trình bày. Sự tự tin là rất cần thiết để giúp suy nghĩ minh mẫn và làm bài một cách hiệu quả.”

Những phiên bản đầu tiên của phương pháp học văn với game nhập vai 3D đã được đưa vào thử nghiệm và nhận được nhiều phản hồi tốt từ các em học sinh. Đây có lẽ là một mốc thành tựu đáng mừng đối với dự án. Nhưng chắc chắn với kiến thức, sự sáng tạo, tâm huyết với nghề và tình yêu đối với học sinh, những dự án của thầy Mạnh Linh sẽ không chỉ dừng lại ở đó.

Khánh Linh

106
Tags: