Đời PM Onsite – “Một mình cứu thế giới”

Những tiết lộ về đời PM Onsite bây giờ mới dám khe khẽ nói, Cóc FU đọc và phấn đấu nhé!cao-dang-620-6718-1459826318PV: Hello Hùng, nghe nói bạn không còn ở Việt Nam mà đang ở Singapore, và đang giữ vị trí gì đó oách lắm thì phải?Trần Hùng: Đúng là mình đã bị "bán" sang FAP (FPT Asia Pacific - PV) từ tháng 3 năm nay rồi (cười). Hiện mình đang làm Technical Consultant và Project Manager. Hồi mới sang cũng thấy oách lắm, giờ đỡ nhiều rồi!PV: Thế làm thế nào mà bạn được vi vu sang tận Singapore vậy, chỉ đường cho các Cóc FU được không?Trần Hùng: Mình sang Sing "định cư" dài hạn là do hên xui thôi. Tại đợt cuối năm ngoái (2012) mình được FSoft cử sang onsite ngắn hạn ở bên này. Đi xong về. Về xong đến tháng 3 FAP cần người, thế là FSoft nhấc mình sang trám hình luôn. May quá, sang ở tới giờ vẫn chưa bị trục xuất về (cười); INSERT INTO wp_posts (ID, post_author, post_date, post_date_gmt, post_content, post_title, post_excerpt, post_status, comment_status, ping_status, post_password, post_name, to_ping, pinged, post_modified, post_modified_gmt, post_content_filtered, post_parent, guid, menu_order, post_type, post_mime_type, comment_count) VALUES chắc do vẫn làm được việc.Bí quyết để sang Sing nói riêng, hay đi nước ngoài nói chung thì cũng không có gì đặc biệt. Dân FU mình đi ầm ầm, đi cả Anh, Mỹ các kiểu rồi mà. Đơn giản là cần chuyên môn tốt, ngoại ngữ tốt và chịu khổ giỏi thôi. Đừng tưởng đi nước ngoài mà sướng nhé (giọng bí hiểm).PV: Thế cho mình tò mò một tí, công việc của một PM onsite ở nước ngoài là gì?Trần Hùng: Là nghe khách hàng phàn nàn, xong đi giải quyết vấn đề cho họ. Quan trọng là phải nghe khách hàng phàn nàn, nghe xong rồi phải giải quyết được vấn đề.PV: Có vẻ đơn giản nhỉ?Trần Hùng: Ừ, cũng dễ ý mà. Chỉ cần đừng làm khách hàng ghét thôi. Khách hàng mà không hài lòng, thì chỉ có nước thay người khác. Lúc đó thì dĩ nhiên là mình cuốn gói về với đất mẹ thôi.PV: Thế khách hàng thường không hài lòng với PM vì những lý do gì vậy?Trần Hùng: (Cười toét) Lí do thì đa dạng lắm, bạn nào chưa đi onsite chắc không tưởng tượng ra đâu. Mình chỉ kể một lí do đơn giản là bạn sẽ hình dung ra mức độ không đơn giản nhẹ của việc đi onsite. Như có trường hợp đơn giản là khách hàng không thích người tiền nhiệm, nên tạm ghét lây sang người kế nhiệm. Trường hợp này xương máu phết.Mình nói thật là, nếu được cử đi onsite mà có ai làm không tốt, để khách hàng có ấn tượng xấu, thì nó ảnh hưởng đến cả hình ảnh của FPT. Nên đã ra nước ngoài, chú nào cũng tự nhiên thấy tinh thần quê hương đất nước với tinh thần công ty cao hơn hẳn, và vì thế (chắc là vì thế) nên làm việc cũng trâu bò và lớn nhanh hơn hẳn.PV: Vậy với chữ kí điện tử có vị trí khá to là PM, bạn quản lý bao nhiêu người trong đội dự án vậy? Có người nước ngoài không?Trần Hùng: Sao bạn không hỏi là mình mình quản lý bao nhiêu dự án và làm với bao nhiêu khách hàng? Ở đây mình chỉ quản lý mình mình thôi. Đi onsite nó sang chảnh ở kiểu khác, không sang chảnh kiểu có đội quân tiền hô hậu ủng đâu. Hầu như tất cả các đồng chí onsite đều được cử đi với cơ cấu gọn nhẹ và hiệu quả nhất, cũng đồng nghĩa với việc phải đa-di-năng nhất. Còn có chuyện gì quá to mình không giải quyết một mình được, sẽ có nguyên một đội anh em support ở nhà (Việt Nam).Còn hiện giờ mình đang làm với 5 khách hàng với nhiều dự án nhỏ của mỗi khách hàng, nhiều lắm nên mình cũng không đếm xuể. Đây đều là các dự án làm cho chính phủ Singapore.PV: Làm việc với nhiều khách hàng nước ngoài yêu cầu cao, lại làm cùng lúc nhiều dự án khác nhau, vậy kỹ năng lớn nhất cần có của một PM onsite là gì?Trần Hùng: Như bọn mình hay đùa với nhau, cái bạn cần giỏi nhất là phải biết "lừa khách hàng", còn thật ra nó chính là kỹ năng giao tiếp và đàm phán. Môn này có dạy trong trường mình đấy. Ra trường mới biết, hóa ra mấy cái kỹ năng này quan trọng phết.Ở bên này một thân một mình phụ trách nhiều khách hàng, nên có lúc sẽ rơi vào thế bí đòi phải tính cách câu giờ. Có nhiều khi khách hàng "sắp giết mình" đến nơi rồi, nhưng mình có thể nói chuyện với họ, tìm cách đàm phán để có đủ thời gian phân thân.Ví dụ như trường hợp gần đây mình gặp, cả 2 khách hàng đều có lỗi P1, kiểu như chết hệ thống. Mình đang ở một chỗ, chỗ kia họ gọi, mình không lên được, thế là mình phải nhờ người khác lên thay, trong lúc đấy thì chém gió với khách hàng: "Tao biết vì sao bị lỗi rồi, tao sẽ hướng dẫn IT bên mày sửa qua phone, nếu vẫn không được thì tao sẽ đến." Ít nhất là có thêm được 30' đã. Trong 30' đấy có thể mình sửa xong ở chỗ hiện tại, rồi chạy lên chỗ kia. Trong thời gian đấy đúng là mình phải gọi điện nói chuyện với bộ phận IT bên khách hàng thật, và cũng may là hôm đấy mình biết lỗi ở đâu thật, nên 30' sau hệ thống của họ chạy lại, mình thoát nạn.PV: Nghe li kì và cũng đau tim quá. Kiểu này, sinh viên mình lại cứ nghĩ chỉ cần khéo mồm một tí là làm được PM onsite?Trần Hùng: Ầy, không phải đâu. Khéo mồm không giúp bạn vượt qua vòng thi tuyển để vào Fsoft làm chứ đừng nói đến việc đi onsite.Mà nói về chuyện onsite, mình thấy nhiều sinh viên nhà mình nghĩ là phải cực kì xuất sắc về chuyên môn mới có thể đi onsite được, nhưng không hẳn đâu nhé. Đồng chí cực giỏi về chuyên môn sang đây chưa chắc đã trụ lại được, mà cũng chưa chắc đã được tuyển đi onsite cơ. Nhìn thì công việc có vẻ đơn giản, nhưng áp lực công việc cao gấp nhiều lần khi làm ở Việt Nam. Để làm được thì cần chịu được áp lực và sắp xếp công việc cho tốt. Bên này mình gặp nhiều trường hợp làm cũng lâu rồi, nhưng khi công việc bị nhiều quá, overload, thì không làm nổi nữa.Nhiều đồng chí kể chuyện nửa đùa nửa thật, là nhiều khi khách hàng gọi mà phát sợ lên, gặp khách hàng toàn đập đầu vào tường, vò đầu bứt tai (đoạn này là cường điệu hóa đấy, hì hì). May mà mình chưa bao giờ bị dồn vào góc chết cả.PV: Chết rồi, đọc xong chia sẻ của bạn, SV nhà mình lại sợ đi onsite cũng nên.Trần Hùng: Đừng lo, có cơ hội đi onsite, 97,9% sẽ đồng ý ngay ý mà. Onsite là cơ hội được đi máy bay lần đầu cho những người chưa từng đi máy bay, được ra nước ngoài cho những người chưa từng ra, và được học rất nhiều thứ cho những người mà trường học đã tống cổ ra (như mình). Mình chả dọa được ai đâu, chỉ là kể cho các bạn nghe câu chuyện onsite thực tế để các bạn chuẩn bị cho tốt. Chứ bên này mình cũng thèm đồng đội sang đông đông lắm.Cảm ơn Trần Hùng, những chia sẻ của bạn rất chân thực và sống động. Chúc bạn chân cứng đá mềm và sớm nhìn thấy nhiều sinh viên FU sang chia sẻ vai trò “Một mình cứu thế giới” như bạn.

Thu Nga

(Theo Cóc Đọc số 57)