Tuyệt chiêu "thu phục" học trò "nhất quỷ nhì ma" của thầy cô trường F

22/11/2020
Hồ Thị Khánh Như
2069

“Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” là câu nói quen thuộc mỗi khi nhắc đến học trò nghịch ngợm khiến các thầy cô phải “giật mình” không thôi. Vậy làm thế nào mà thầy cô trường F luôn khiến các học trò "mê như điếu đổ" mà lại ngoan như cún vậy? Hãy cũng Cóc Đọc lắng nghe tuyệt chiêu của các thầy cô để trị Cóc “xanh” thành Cóc “chín” nhé.

Thầy Nguyễn Thành Tâm - Giảng viên FPTU Hà Nội

“Tuyệt chiêu duy nhất của thầy tiếp cận cái bạn hơi nghịch ngợm một chút, hơi “năng động” quá mức ở một góc độ vui vẻ và hài hước, rồi sau đó tìm hiểu về nguyên nhân vì sao các bạn lại như vậy. Thầy muốn ngồi chia sẻ, nói chuyện với các bạn đơn giản là để tìm hiểu thực sự các bạn đang gặp phải vấn đề gì. Qua cuộc trò chuyện, thầy mới có thể hiểu rõ và giúp đỡ các bạn.

Là một người có khuynh hướng nhẹ nhàng, thầy sẽ nói chuyện và vận dụng tất cả những kỹ năng mềm mà thầy có về góc độ là một người thầy, một người lớn tuổi hơn các bạn để giải quyết các vấn đề mà các bạn đang gặp phải.”

Cô Nguyễn Thị An Linh - Giáo viên FSchool Hà Nội

“Sau nhiều năm đi dạy thì cô cũng rút ra được kinh nghiệm là không phải học sinh ở trường nào mình cũng áp dụng được những cái phương pháp như nhau. Đặc điểm của học sinh trường mình là các bạn có cái tôi lớn, cá tính và có rất nhiều sự khác biệt. Thực ra cô không có nhiều phương pháp gì đặc biệt đâu, trước tiên cô phải hiểu học trò đã, và có những cái mà cô cũng phải học theo các bạn ý. Ví dụ như, giới trẻ bây giờ có xu hướng như thế nào, yêu thích cái gì thì mình phải hiểu được và biết các bạn muốn gì. Rồi từ từ dùng tình yêu thương để "thu phục" các học trò.

Trước đây khi mới vào nghề, cô đã từng nghĩ là sẽ dùng các phương thức như là các hình phạt hoặc là lời nói nghiêm khắc. Thế nhưng, sau nhiều khóa chủ nhiệm, cô nhận ra nếu dùng cách này thì tự dưng lại tạo ra cảm giác đó xa cách với học trò của mình và cô nghĩ đây là điều mà không giáo viên hay học sinh nào thấy vui. Tóm gọn lại, mình phải hiểu học sinh và sau đó gần gũi với các bạn. Vừa như một người bạn, lại vừa như một người thầy theo một cách để các bạn nể nhưng cũng không quá xa cách.”

Thầy Nguyễn Đức Dũng - Giảng viên FPTU Hà Nội

“Tuyệt chiêu thì nhiều bởi vì thầy cũng gắn bó với khối giáo dục của FPT được 11 năm rồi. Thầy cũng khá nhiều kĩ năng trong vấn đề xử lý giao tiếp đối với sinh viên. Đối với các bạn sinh viên có các đặc thù khác nhau thì suy cho cùng nếu đánh đúng tâm lý đối với các bạn học trò thì các bạn ấy sẽ rất là thông cảm và hiểu mình hơn. Từ đó thì trong quá trình lên lớp, các hoạt động giảng dạy cũng sẽ rất là dễ dàng.

Thật ra, để phạt các bạn ý thì cũng được, hình phạt có thiếu gì. Tuy nhiên, nếu thầy làm vậy, các bạn chỉ có sợ chứ không có nể. Chính vì thế, để các bạn ý nể và xác định được cho mình một động cơ học tập, rèn luyện nghiêm túc, thầy phải giải thích cho các bạn ý hiểu, phải hết sức kiên nhẫn trong mọi tình huống xử lý phát sinh.

Ví dụ, ở trường FPT như các bạn cũng biết là giảng dạy Vovinam tuy vậy sinh viên trường mình cũng có rất nhiều bạn biết các môn võ khác nhau như Taekwondo hay là Karate. Các bạn ý tập luyện những môn đó rất lâu rồi cho nên những kỹ thuật đã phần nào ăn sâu vào tiềm thức, khi thầy đứng lớp và sửa kỹ thuật cho các bạn rất khó. Có một bạn (xin được giấu tên) nhất quyết thủ theo cách của bạn ý vì cho rằng như thế mới đúng chuẩn. Nhắc nhở không được, thầy mới cho các bạn vào tham gia đối kháng với nhau. Lúc bạn ý "dính đòn" thật rồi thì mình mới giải thích mỗi môn võ có một đặc thù khác nhau và mình tập môn nào thì mình phải tôn trọng những đòn kỹ thuật đặc trưng của môn đó. Từ đấy, bạn ý thay đổi hoàn toàn thái độ lên lớp, nghiêm túc hơn khi tập luyện và tôn trọng giáo viên hơn.”

Cô Lê Thị Minh Loan - Giảng viên FPTU TP. HCM

“Cô không dùng tuyệt chiêu gì hết, cô chỉ làm theo bản năng và trực giác của mình thôi. Dùng trực giác để hiểu tính cách của mỗi sinh viên, sau đó dùng bản năng để ‘trị’ theo tính cách của mỗi bạn. Với cô, khả năng không quan trọng bằng thái độ nên cô luôn mang theo quan điểm này trong việc giảng dạy của mình.

Trong quá trình dạy học thì có cũng đã gặp phải những trường hợp “năng động đặc biệt” thú vị. Nhưng cô không cần phải giải quyết vì như đã đề cập thì những điều đó rất “thú vị” và tạo thêm ra nhiều sắc màu giảng đường khác nhau. Chắc cô may mắn vì bao nhiêu năm đi dạy, cô chưa bao giờ gặp trường hợp nào quá đến mức cô cần phải “giải quyết” cả.

Chà chà các thầy cô FPT Edu chúng mình đúng là sở hữu quá nhiều bí kíp "thu phục" nhân tâm đúng không: nhẹ nhàng, dịu dàng có, “yêu cho roi cho vọt cũng có”. Nhân ngày 20/11 tới đây, các Cóc nhà mình đừng quên chuẩn bị những lời chúc hay gửi tình yêu đầy màu nắng dành tặng những “người lái đò” tận tụy nhé. Ngoài ra, nếu các bạn cũng đã từng được trải nghiệm những lần trị Cóc “đặc biệt” của các thầy cô thì đừng ngần ngại gửi đến hòm thư cocdoc@fe.edu.vn của chúng mình để được lắng nghe và chia sẻ những kỷ niệm hay ho đó nha.

MAIMAI

2069
Tags: