Nhái Bén xứ Đà đam mê Tin học và hành trình chinh phục giới hạn bản thân năm 2021

Xuất sắc giành nhiều giải thưởng ở các cuộc thi lớn nhỏ về Tin học trong năm 2021, cô bạn Hoàng Lê Thanh Thảo (lớp 8A1, TH&THCS FPT Đà Nẵng) thật sự xứng đáng với danh hiệu “Thợ săn giải thưởng nhí". Qua mỗi cuộc thi, Thanh Thảo lại đem về cho chính mình những trải nghiệm quý giá và nhiều bài học ý nghĩa.

Chân dung cô bạn Hoàng Lê Thanh Thảo - “thợ săn giải thưởng nhí” xứ Đà

Khi đam mê biến thành động lực

Từ lớp 6, Thanh Thảo đã được bố mẹ gửi gắm theo học ở FSchool Đà Nẵng với mong muốn cô bạn được trải nghiệm một môi trường học tập năng động. “Ban đầu, mình chưa “phải lòng” trường F đâu. Nhưng sau này, khi đã học được một thời gian rồi, mình thấy rất thích và hứng thú với môi trường cũng như cách dạy của các thầy cô tại FSchool.” - Thanh Thảo tâm sự.

Ở trường, ngoài những giờ học văn hoá, Thảo còn được trải nghiệm nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị, bổ ích và tự do thể hiện tính sáng tạo cá nhân. Thảo vui vẻ kể thêm: “Ở lớp mình còn được bổ nhiệm làm lớp trưởng, ai cũng gọi vui mình là “Lớp trưởng hổ báo trường mẫu giáo”.

Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, Thanh Thảo còn hoạt động phong trào hết sức tích cực

Nhờ học tập chăm chỉ và hoạt động phong trào xuất sắc, Thanh Thảo đạt Danh hiệu học sinh giỏi toàn diện lớp 7 vừa rồi. Đầu lớp 8, khi lần đầu được tiếp cận môn Tin học, Thảo đã cảm thấy thích mê. Cô bạn chia sẻ: “Bây giờ là thời đại của công nghệ chuyển đổi số và Công nghệ 4.0. Môn Tin học giúp mình hiểu biết sâu hơn về công nghệ cũng như áp dụng vào đời sống thực tế khiến mình cảm thấy rất có hứng thú và đam mê đối với môn học này.

Nhờ tình yêu với công nghệ mà trong năm 2021, Thanh Thảo liên tiếp gặt hái giải thưởng ở các cuộc thi lớn nhỏ về Tin học: Giải Nhất Hội thi tin học trẻ cấp thành phố lần thứ XXIV; Giải Nhì Hội thi tin học trẻ vòng khu vực lần thứ XXIV; Giải Khuyến Khích Hội thi tin học trẻ cấp quốc gia lần thứ XXIV và Giải Tư Cuộc thi khoa học kỹ thuật Thành phố.

Chia sẻ về những lần chinh chiến này, Thảo bồi hồi nhớ lại: “Trải nghiệm ấn tượng nhất đối với mình chính là ở cuộc thi Khoa học kỹ thuật Thành phố, có đến 5 trên 6 giám khảo hỏi về đề tài của nhóm.” Đề tài của nhóm Thảo là "Ứng dụng công nghệ IoT hỗ trợ quản lý xe tuyến". Sản phẩm thể hiện sự sáng tạo và tính ứng dụng cao trong đời sống thực tế; hỗ trợ thay thế việc điểm danh, nhận và bàn giao từng học sinh bằng cách thủ công trước đây của các cán bộ giám sát xe tuyến. 

Về hướng phát triển, Thảo cho biết nhóm của mình sẽ cố gắng thay thế thẻ từ bằng nhận diện khuôn mặt hoặc cảm biến vân tay để tránh việc học sinh quên thẻ, tích hợp và gửi dữ liệu đồng bộ lên trang web của trường.

Cảm biến vân tay thì bây giờ nhóm mình đã có thể làm được rồi. Nhưng vì tình hình dịch Covid vẫn còn phức tạp nên nếu dùng vân tay sẽ có thể sẽ gây lây lan dịch bệnh qua tiếp xúc khi điểm danh, bởi vậy hiện tại chúng mình chưa chọn phương án dùng cảm biến vân tay.” - Thảo tự hào chia sẻ về sản phẩm dự thi. 

Thanh Thảo (đứng thứ hai từ bên phải sang) cùng đồng đội lên nhận giải trong Cuộc thi Tin học trẻ Thành phố

Học cách đương đầu với thử thách

Sau mỗi lần “chinh chiến”, Thanh Thảo lại mang về cho mình thêm nhiều kinh nghiệm đắt giá, đặc biệt là cô bạn đã học được cách đương đầu với mọi khó khăn, thử thách thay vì sợ hãi, trốn tránh. Thảo tâm sự: “Mỗi lần bước vào các cuộc thi, mình có chút hơi run và lo lắng. Và mỗi lần như thế, mình thường cố gắng tự động viên bản thân rằng không sao, thi mấy lần rồi thì bây giờ cũng sẽ vẫn làm được, phải tự tin lên.

Nhưng cũng có những lần vì…run quá mà Thảo lỡ thao tác sai, nhưng cô bạn đã nhanh trí sửa ngay để giải quyết sơ suất đó. “Còn nhớ hôm thi KHKT, mình quên mất đã quẹt thẻ điểm danh học sinh nào.  Và để giải quyết nó, mình đã nhanh chóng ấn nút xóa dữ liệu và điểm danh lại thật nhanh để ban giám khảo không biết về lỗi đó. Hú hồn!” - Cô bạn hài hước bật mí.

Nhắc về FSchool Đà Nẵng, Thanh Thảo khẳng định nơi đây chính là cầu nối giúp cô bạn đạt được nhiều thành tích lớn trong năm 2021. “Gia đình và tập thể lớp 8A1 chính là động lực của mình, hơn nữa thầy Duy – Giáo viên Công nghệ 4.0 - cũng là GVCN của mình là người đã dạy và hỗ trợ mình rất nhiều trong hành trình gặt hái những giải thưởng lớn như này.

Đối với Thảo, FSchool Đà Nẵng là cầu nối, là động lực để cô bạn vươn xa

2021 - một năm thật đáng nhớ

Học online suốt một thời gian dài, gặp nhiều khó khăn như đường truyền Internet không ổn định, khó tiếp thu bài giảng nhưng chẳng vì thế mà Thanh Thảo xao nhãng, lơ là việc học tập. Cô bạn thậm chí còn tích cực ghi danh tại nhiều cuộc thi về Tin học để rèn luyện kiến thức, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. “Nhiều khi gặp sự cố kết nối, mình cố gắng tìm một vị trí có wifi mạnh nhất trong nhà và tập trung nghe giảng, học bài cũ, đọc trước bài mới và không hiểu gì thì sẽ hỏi ngay thầy cô hoặc bạn bè.

Thảo còn tiếc nuối nhắc về hành trình “chinh chiến" một năm qua: “Nhiều khi học online khiến mình khó cân bằng được việc học trên lớp và đi thi. Nếu được học và thi offline thì chắc chắn mình sẽ giành được giải thưởng lớn hơn nữa.

Nhưng có lẽ món quà tuyệt vời nhất mà cô bạn nhận lại được sau năm 2021 chính là đã khám phá được thêm nhiều kỹ năng mới từ chính bản thân, như kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng phản biện, cách ứng phó xử lý tình huống nhanh chóng và hơn hết là đã mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều.

Chúc cô Nhái Bén nhỏ của FSchool Đà Nẵng sẽ ngày càng học tập tiến bộ trong năm 2022 và giành được nhiều giải thưởng hơn nữa. 

Mai Trang