Vượt qua gần 200 tác phẩm gửi về từ mọi miền trên Tổ quốc, hơn 10 bức ảnh chất lượng dưới đây đã xuất sắc đạt được những ngôi vị cao nhất tại cuộc thi ảnh “Trường tôi thế đấy”.
Như có phép thuật: sinh viên FPT biến những bài học khô khan thành game 2D cực cuốn
Với sự sáng tạo và đam mê, sinh viên Thiết kế mỹ thuật số, Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ đã tạo ra hàng loạt game 2D chiến thuật cực cuốn nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về các vấn đề chiến tranh, ô nhiễm môi trường, làm dụng AI,... Các dự án này đều được các chuyên gia đánh giá cao trong đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Spring 2025
OZONGUARD – Khi game trở thành lời nhắc dịu dàng về tầng ozone bị lãng quên
Là nhóm bạn trẻ luôn quan tâm và trăn trở với vấn đề môi trường, Nguyễn Phước Thịnh, Nguyễn Lê Như Khoa, Nguyễn Châu Nguyệt Quế, sinh viên Thiết kế Mỹ thuật số, Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ phát hiện một chủ đề về môi trường mà dường như rất ít được mọi người quan tâm, đó là bảo vệ tầng Ozone.
Bằng khả năng sáng tạo, kiến thức đã được trau dồi 4 năm học, nhóm đã nhanh chóng “bắt tay” thực hiện game 2D mang tên Ozonguard. Điều đặc biệt của Ozongguard là không chỉ mang tính giải trí mà còn là một phương tiện truyền tải thông điệp sinh động, dễ tiếp cận về việc bảo vệ tầng ozone.

Lấy cảm hứng từ dòng game idle (một dạng trò chơi tự động) kết hợp sưu tập thẻ bài, người chơi sẽ sử dụng chiến thuật để đánh bại thế lực hắc ám, phục hồi tầng ozone cho hành tinh Zoe. Hệ thống nhân vật đa dạng được thiết kế dựa trên các sinh vật và yếu tố tự nhiên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tia UV.
Là 1 trong 3 “cha đẻ” của Ozongguard, Nguyễn Phước Thịnh chia sẻ: “Thông qua cách chơi, trò chơi lồng ghép kiến thức về tác động của tia UV lên môi trường và những hậu quả do suy giảm tầng ozone. Từ đó nâng cao nhận thức của người chơi, đặc biệt là giới trẻ, về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống”.
Được biết, rất ít những dự án giải trí kết hợp giáo dục về ozone trong những năm trở lại đây, ngoài dự án “The Reset Earth education platform” của United Nations Environment Programme (UNEP). Trong quá trình nghiên cứu, nhóm sinh viên không tìm thấy được một trò chơi nào với chủ đề tương tự. Bởi vậy, quá trình sản xuất của nhóm cũng gặp nhiều khó khăn.
“Trong đó, phải kể đến khó khăn lớn nhất mà nhóm gặp phải là việc các thành viên trong nhóm không đồng bộ về phong cách thiết kế. Việc này khiến hình ảnh trong game khó thống nhất và mất nhiều thời gian để chỉnh sửa. Chưa kể, thời gian thực hiện chỉ vỏn vẹn trong 15 tuần - thời gian chỉ dành cho siêu nhân” khiến tụi mình phải trải qua khá nhiều đợt burn out. Cho nên, cảm giác khi bước chân ra khỏi phòng bảo vệ, cảm giác nộp bài thành công là những cảm xúc mà nhóm tụi mình sẽ không bao giờ quên được”, Như Khoa và Nguyệt Quế nhớ lại hành trình tự hào của cả nhóm.

Chứng kiến và đồng hành trong 15 tuần căng thẳng của nhóm, giảng viên Lê Phước Trung đã dành lời khen và động viên cùng nhóm: “Tôi đánh giá cao sự nghiêm túc trong nghiên cứu và khả năng hiện thực hóa một đề tài khó. Ozonguard là minh chứng rõ ràng cho việc trò chơi có thể trở thành công cụ giáo dục sáng tạo và đầy tính nhân văn.”
Ashes of Tomorrow - Game 2D về thảm hoạ vũ khí chiến tranh
Ashes of Tomorrow là trò chơi sinh tồn, lấy cảm hứng từ chiến tranh, trí tuệ nhân tạo và vũ khí hủy diệt.
Nhóm sinh viên Thiết kế Mỹ thuật số, Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ gồm: Nguyễn Minh Trọng, Đặng Thị Thanh Tâm và Phạm Trần Duy Bảo đã biến một chủ đề phức tạp như vậy thành một trải nghiệm tương tác hấp dẫn. Cụ thể, người chơi có thể nhập vai 1 nhà khoa học lần lượt giải quyết các hậu quả của chiến tranh, công nghệ qua từng cấp độ.

Đáng nói, sự kết hợp giữa yếu tố khoa học viễn tưởng, sinh vật đột biến, trí tuệ nhân tạo và xung đột chính trị trong thế giới ảo đã tạo nên một trải nghiệm nhập vai vừa hồi hộp, vừa sâu sắc. Duy Bảo, đại diện chia sẻ: “Việc tự tay thiết kế nhân vật, cơ chế chiến đấu và dựng các đoạn cắt cảnh quan trọng cũng khiến nhóm cảm thấy rất tự hào. Từng chi tiết, từ âm thanh đến hình ảnh, đều được cân nhắc kỹ lưỡng để phù hợp với nhịp truyện và truyền tải cảm xúc chân thật đến người chơi”

Đồng hành cùng nhóm suốt quá trình thực hiện, thầy Nguyễn Tiến Dũng - GV Thiết kế đồ hoạ, Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ cho biết: “Ashes of Tomorrow thể hiện khả năng sáng tạo, tư duy phản biện và tổ chức nhóm rất tốt. Dự án không chỉ có chiều sâu về nội dung mà còn là một lời cảnh tỉnh thời sự, được truyền tải bằng cách rất thuyết phục.”
Biên Niên Sử Arvandor – Dự án game 2D về nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên.
Từ cảm hứng của Biên niên sử Narnia và nét vẽ giàu biểu cảm của Satoshi Matsuura, nhóm Nguyễn Trung Huỳnh Vy, Nguyễn Minh Anh, Nguyễn Hồng Phong sinh viên Thiết kế Mỹ thuật số, Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ đã tạo nên một thế giới kỳ ảo trong game nhập vai 2D mang tên Sylvandria.
Cụ thể, bối cảnh trong trò chơi là hệ sinh thái bị tàn phá và người chơi phải hoá thân thành nhân vật chính và tìm lại sự cân bằng bằng cách giải cứu các Vệ thần và đối đầu với sinh vật dị dạng sinh ra từ ô nhiễm.
Biên Niên Sử Arvandor không chỉ đẹp về mặt hình ảnh mà còn “nặng ký” về mặt thông điệp. Những nét vẽ dễ thương ẩn chứa cả một câu chuyện về thiên nhiên, về trách nhiệm và sự kết nối giữa con người với thế giới sống xung quanh.

“Arvandor là dự án cho thấy chiều sâu tư duy nghệ thuật và thông điệp nhân văn. Nhóm đã khéo léo kết nối yếu tố sáng tạo và môi trường một cách mềm mại, tinh tế.” – Cô Nguyễn Thị Mỹ Ngân, giảng viên Thiết kế Mỹ thuật số chia sẻ.
Dự án không tránh khỏi thách thức, nhất là khi các thành viên theo đuổi nhiều phong cách mỹ thuật khác nhau. Nhưng qua thời gian, họ đã học cách lắng nghe và thống nhất một ngôn ngữ hình ảnh chung để cùng kể nên một câu chuyện có hồn.

Mỗi trò chơi là một thế giới, nhưng phía sau đó là cả một quá trình học hỏi, thử nghiệm và trưởng thành. Những dự án này cho thấy game hoàn toàn có thể trở thành phương tiện truyền cảm – khi được làm bằng sự nghiêm túc, trái tim và một tầm nhìn xa hơn chuyện “chơi cho vui”.
Huỳnh Như


Cóc lên sóng