Sinh viên “bóc trần” 1001 trải nghiệm sau đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Spring 2023

“Phá đảo” thành công sau đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Spring 2023, sinh viên ĐH FPT toàn quốc không chỉ có thêm kiến thức, kỹ năng mà còn có nhiều trải nghiệm tuyệt vời.

Vào quán karaoke vừa hát để “luyện mic thuyết trình”, vừa làm report 

Mình đã rất “tận hưởng” những ngày chạy đồ án “Mô hình kinh doanh thời trang bền vững tích hợp áp dụng phương pháp 3R”. Đây là một đề tài mà cả nhóm rất tâm huyết vì nó cực kì hợp với phong cách của tụi mình. Từ việc nghiên cứu thông tin cho đến tạo ra từng sản phẩm thời trang tái chế, hay ấn phẩm social media và cả dự án workshop thực tế, tất cả đều được thực hiện với một tâm thế hào hứng và nhiệt huyết nhất.  

Quá trình chuẩn bị cho đồ án mình đã học được kỹ năng “rốp rẻng” (làm nhanh chóng). Dù được cảnh báo về việc quản lý thời gian để đồ án được đúng tiến độ và không bị gấp rút nhưng cuối cùng cả nhóm cũng phải “chạy đua” trong giai đoạn cuối. Mình mất ăn mất ngủ để chuẩn bị mọi thứ được chỉnh chu nhất, bắt cả nhà ngồi xem mình thuyết trình đến nửa đêm.

Nhóm mình cũng có nhiều kỷ niệm nhớ đời. Vui nhất là lúc 5 đứa rủ nhau đi chân đất lội mưa vào quán karaoke vừa hát vừa làm report cho đỡ áp lực và giải toả cơn “thèm hát”. Nhờ có buổi “luyện mic” hôm đó mà tụi mình có thể tự tin cầm micro thuyết trình ngày bảo vệ.

Rồi ngày quan trọng nhất cũng đến, mình cũng không lo lắng nhiều vì nghĩ đây là lần cuối được đứng trước thầy cô và bạn bè nên cứ tận hưởng thui, cùng lắm bảo vệ lại. Vậy mà khi thầy cô đặt câu hỏi và phản biện thì bị “xịt keo” tới giờ chưa nhả luôn.

Cứ ngỡ bảo vệ đồ án xong sẽ ăn ngủ 7 ngày 7 đêm nhưng mà hiện thực thật nghiệt ngã. Có rất nhiều người đang chờ đợi mình hoàn thành đồ án để tiếp tục “dí task”. 


Làm hết nổi rồi mà các bạn cứ kêu phải “vượt qua giới hạn”

Thành công trong bảo vệ đồ án lần này khiến mình vui tận mấy ngày sau. Thực chất đây là lượng dopamine (hormone hạnh phúc) nhiều nhất mà não mình từng sản xuất. Mình vừa báo gia đình là pass đồ án và gia đình mình đã thông báo cho tất cả họ hàng chúc mừng. Mình có cảm giác được trở thành “con nhà người ta” vậy.

Đúng là khi thực sự tâm huyết làm một việc gì đó và kết quả đạt được xứng đáng thì cực kỳ hạnh phúc. Nhưng ít ai biết rằng để được hạnh phúc như vậy, mình và cả nhóm đã phải đánh đổi những gì.

Mình nhớ nhất là lúc đứng trong phòng bảo vệ đồ án, tụi mình run lắm. Tụi mình không gạt đi nổi những cảm xúc lo lắng, bồn chồn. Mình bảo cả nhóm ăn socola cho bớt căng thẳng, và nó cũng có tí tác dụng. 

Vì run quá nên có một số câu phản biện tụi mình không nói ra được hết ý. Đôi lúc mình thấy não như được tập gym, mình làm hết nổi rồi mà mấy bạn cứ kêu phải vượt qua giới hạn.

May mắn là tụi mình hoàn thành được bài thuyết trình vượt xa mong đợi của cả nhóm và đưa ra những kết luận thú vị trong phần thảo luận với các thành viên trong hội đồng. 

Sau khi kết thúc đồ án này, mình dự định sẽ tạm nghỉ ngơi và thư giãn sau những ngày tháng căng thẳng. Team đang có dự định đi phượt cùng nhau. Sau đó tụi mình muốn tiếp tục phát triển dự án này, đồng thời tìm kiếm các cơ hội để phát triển bản thân và xây dựng youtube channel.


Một lần thất bại là quá đủ rồi

Để có được một buổi bảo vệ thành công, mình đã phải chờ đợi 8 tháng với 2 kỳ đồ án khác nhau. Đó là khoảng thời gian rất dài đối với mình và team, một hành trình đầy thăng trầm và đôi khi đan xen cả những giọt nước mắt.

Vì sự thất bại của đồ án trước, lần này mình và cả nhóm đã luôn làm việc hết mình với “Haki - Ứng dụng điện thoại tư vấn tóc thẩm mỹ cho nam giới”. Khi bắt tay vào làm “Haki”, mình học được rất nhiều điều từ cách đặt mục tiêu, kế hoạch từng phần cho dự án, cách giao tiếp, trao đổi và thuyết phục các bên như doanh nghiệp và các thầy cô. 

Khi làm đồ án, mình nhận ra rằng tất cả việc nghiên cứu về con người hay vấn đề xã hội chỉ nhằm đưa ra giải pháp giúp cuộc sống này trở nên dễ dàng và tốt đẹp hơn. Đó luôn là kim chỉ nam, là tư duy để mình tạo nên những sản phẩm sáng tạo, mang nhiều giá trị tới những người xung quanh.

Mình cũng nhận ra rằng, để có một đồ án thành công, cần có sự tổng hợp của 3 yếu tố chính: 1 là chủ đề tốt có tính khả thi và tính ứng dụng cao, 2 là người thầy tốt, 3 là người bạn tốt. Ngoài ra thì cũng cần sự tập trung và quyết tâm.


Mang deadline và đồ án đi khắp muôn nơi

Kỷ niệm mình nhớ nhất là mang deadline, mang đồ án đi khắp muôn nơi, từ Cần Thơ đến Sài Gòn. Thường khi đi xe, mọi người rất sợ đọc chữ hay làm việc vì sợ say. Mình cũng sợ, nhưng nước ngập đến đầu rồi nên phải chuẩn bị thuốc chống say xe, cả thuốc dán lẫn thuốc uống. Thế là trong suốt hành trình trên xe mình đã mở laptop ra để làm bài ngon lành. 

Đúng là ông trời không phụ người có công, mình và cả nhóm đã bảo vệ thành công đồ án: “Tìm hiểu việc tự định hướng sử dụng công nghệ của sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ Anh để học ngôn ngữ”.

Việc hoàn thành và bảo vệ thành công đồ án là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập và trưởng thành của mình. 

Sau 4 tháng qua, điều mình tâm đắc nhất là việc học được kỹ năng lên kế hoạch và quản lý thời gian. Mình đã thấy rõ ràng được sự quan trọng của việc lên kế hoạch, đặt mục tiêu và quản lý thời gian để hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Khi có rất nhiều việc cần phải làm, nếu không lên kế hoạch và quản lý thời gian hợp lý sẽ khiến cho quá trình nghiên cứu gặp nhiều khó khăn và trễ deadline. Hơn thế nữa, kỹ năng này không chỉ có ích trong quá trình học tập mà còn giúp phát triển sự tự tin và khả năng tự quản lý sau này.

Phương Anh