Cóc quận Nine bỏ học bổng Mỹ về làm "thợ săn giải thưởng" xứ Sago và bí quyết "Outgrowings" năm 2021

Bỏ ngang học bổng tại Mỹ, Hoàng Văn Hoàn trở về nước theo học chuyên ngành Quản trị Truyền thông đa phương tiện tại Đại học FPT TP.HCM và liên tiếp giành về vô số giải thưởng lớn nhỏ. Năm 2021 tiếp tục đánh dấu nỗ lực “outgrowings" của chàng trai này khi Văn Hoàn đã có bài viết đầu tiên được xuất bản trên tạp chí nghiên cứu khoa học danh tiếng.

Chân dung Hoàng Văn Hoàn - chàng sinh viên nổi danh “thợ săn giải thưởng” xứ Sago

Bỏ nước Mỹ về làm Cóc quận Nine

Trước trở thành sinh viên khóa 14 chuyên ngành Quản trị Truyền thông đa phương tiện, Đại học FPT TP.HCM, Hoàng Văn Hoàn từng có 2 năm du học chuyên ngành Triết học tại Mỹ. Sau 2 năm, Hoàn nhận ra bản thân không phù hợp với lựa chọn này. Quyết định về nước của Văn Hoàn khi ấy vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình. 

“Bố mẹ rất buồn vì đang đi du học mình lại bỏ về, vừa tốn kém tiền bạc, vừa mất thêm thời gian và đánh mất đi cơ hội lớn. Tuy nhiên, lúc đó mình đã khẳng định với gia đình rằng mình sẽ chứng minh được dù học tới đâu, bắt đầu lúc nào, mình đều sẽ tìm được cơ hội cho bản thân” - Hoàn quả quyết với bố mẹ khi ấy.

Sau khi trở về nước, Hoàn vô tình thấy thông tin về Đại học FPT trên mạng. Ấn tượng với môi trường trải nghiệm và đặc biệt là việc Trường sử dụng 100% tiếng Anh trong giảng dạy, Văn Hoàn nhanh chóng nộp hồ sơ nhập học.

Từng theo học Đại học tại môi trường quốc tế 2 năm, không khó để Văn Hoàn bắt nhịp học tập. Cậu đặc biệt hứng thú với các giờ giảng về kinh tế, xã hội tại chuyên ngành. “Mình được truyền cảm hứng rất nhiều bởi thầy Vũ Tùng Linh ở khoa Kinh tế. Thầy luôn chia sẻ chân tình và gần gũi dù sinh viên vốn đồn rằng thầy rất khó tính. Đúng là thầy khó thật. Thầy luôn khó tính và khuôn khổ trong bài vở, giao hẹn. Nhưng khi sinh viên gặp khó khăn, cần sự giúp đỡ, thầy sẽ tận tình chia sẻ giúp chúng mình vượt qua. Mỗi ngày mình đều mong được đến lớp của thầy”.

Văn Hoàn từng là sinh viên trao đổi của ĐH FPT tại Malaysia và đạt thành tích top 1 toàn khóa

Và đúng như lời hứa ngày trở về nước, Hoàng Văn Hoàn ngày càng khẳng định bản thân khi luôn là cái tên nổi bật trong mắt thầy cô và sinh viên tại FPTU TP.HCM. Cậu liên tiếp tranh tài tại các cuộc thi từ học thuật, phim ảnh đến âm nhạc và giành về các giải thưởng cao như: Quán quân Cóc Tài Tử FPTU 2020 Giải phụ cuộc thi nghiên cứu khoa học Resfes 2020, Quán quân Hult Prize on campus of FPTU 2020, Giải Ba cuộc thi làm phim SHOT 2020, Giải Ba FPT’s voice FPTU 2021, Top 10 RMIT Activator 2021, Top 25 cuộc thi CiC bảng tiếng Anh toàn quốc năm 2021…

Văn Hoàn cùng team giành chức vô địch tại Hult Prize on campus of FPTU 2020

Ứng biến để vượt trội hơn

Gói gọn hành trình năm 2021 của bản thân trong một câu nói, Văn Hoàn cho hay đó chính là “Trong cái khó ló cái khôn”. Vốn là chàng trai luôn muốn dấn thân, chinh phục thử thách mới, Văn Hoàn từng có khoảng thời gian cho rằng 2021 như sợi dây buộc chặt mình. “2021 đã làm mọi dự định, công việc, học tập của mình bị chậm lại. Mình đã có giai đoạn căng thẳng vì để thời gian trôi qua và các dự định phải hoãn lại vì dịch bệnh” - Hoàn kể.

Nhưng cũng chính trong những ngày chỉ biết nằm dài, Hoàn đã suy nghĩ sắp xếp lại kế hoạch của bản thân. “Mình nhận ra với điều kiện không phải mất thời gian chạy tới Trường, mình có thể tiến hành sớm những việc mà mình dự định để sau học kỳ 9 có thời gian sẽ làm”. Văn Hoàn đã bắt tay vào thực hiện bài nghiên cứu khoa học từ chính vấn đề ứng dụng công nghệ trong học tập online. Đầu tháng 12 vừa qua, bài viết đã được xuất bản trong cuốn tạp chí nghiên cứu khoa học nổi tiếng International Journal of Innovative Research in Engineering & Multidisciplinary Physical Sciences. 

Nghiên cứu khoa học của Văn Hoàn được xuất bản trên tạp chí khoa học International Journal of Innovative Research in Engineering & Multidisciplinary Physical Sciences

Trước đó vào năm 2020, Văn Hoàn từng bén duyên với nghiên cứu khoa học thông qua cuộc thi Resfes 2020 do FPT Edu tổ chức và giành giải phụ. Sang tới năm 2021, lần thứ hai bắt tay thực hiện cũng đặt ra cho Hoàn không ít khó khăn. Từ việc tìm kiếm thành viên, tiến hành khảo sát đến quá trình trao đổi gặp gián đoạn do làm việc online đã khiến Hoàn căng thẳng. 

“Rất may chúng mình luôn có sự đồng hành và giúp đỡ bởi thầy cô và các bạn sinh viên ĐH FPT TP.Hồ Chí Minh. Đặc biệt phải kể đến mentor là cô Lê Hà Vân luôn bên cạnh dẫn dắt và động viên chúng mình” - Hoàn chia sẻ.

Không những vậy, Văn Hoàn cũng được vinh danh trong Top 5 sinh viên xuất sắc nhất khối ngành Kinh tế tại kỳ Summer 2021 vừa qua. 

Hoàn chia sẻ, sau khi quyết định về nước học tập, bản thân đặt ra rất nhiều mục tiêu cụ thể cho mỗi học kỳ. Các năm trước, Hoàn dành toàn tâm tham gia các cuộc thi từ đủ lĩnh vực, bù lại việc học tập trên lớp không phải mục tiêu cao nhất. “Khi ấy điểm số của mình không quá cao. Điều này đã gây ra không ít đồn đoán giữa các bạn và bản thân mình đôi khi cũng lo lắng rằng liệu đi thi như vậy có phải thực lực thật sự không, hay còn do đồng đội hoặc nhiều yếu tố khác. Và dù có đạt được bao nhiêu giải thưởng chắc bố mẹ cũng ít biết, có lẽ do mình ít chia sẻ, thậm chí dưới quê còn đồn mình học không được nên chưa ra trường” - Hoàn tâm sự. 

Thành tích trong kỳ học vừa qua có ý nghĩa đặc biệt với Văn Hoàn và là món quà Hoàn gửi đến mẹ, người từng khóc rất nhiều ngày cậu từ bỏ việc du học trở về nước. Giờ đây mẹ Văn Hoàn đã rất tự hào và tin tưởng mọi lựa chọn của cậu. “Tới thời điểm này, mẹ biết con luôn có trách nhiệm với lời nói của mình” - là câu nói của mẹ làm Hoàn hạnh phúc nhất trong thời gian qua.

2021 - Hành trình học làm chủ chính mình

Trước đây, Hoàn từng nghĩ rằng phải đặt chân ra nước ngoài, học tập tại môi trường quốc tế, như vậy mới là điều kiện tốt nhất để bản thân phát triển. Nhưng góc nhìn đó đã thay đổi và Văn Hoàn quyết định về nước để thử sức xem mình sẽ đi được tới đâu. “Mình muốn việc ra nước ngoài học tập hay làm việc nó sẽ không còn là một điều ước, mà nó sẽ trở thành một sự lựa chọn của mình” - Hoàn kể. 

Học cách làm chủ chính mình là bài học lớn nhất của Văn Hoàn trong năm 2021

Sau 3 năm học tập tại FPTU, Văn Hoàn nhận ra bài học lớn nhất mình mang theo đó là rèn luyện tinh thần và kỹ năng của một “nhà lãnh đạo”. “Giáo dục ở nơi nào cũng hướng tới đào tạo kiến thức tốt cho tất cả người học, nhưng riêng ở FPTU mình thấy mình còn được xây dựng tinh thần và kỹ năng một người trẻ cần có như làm việc nhóm, thuyết trình hàng tuần… Tựu chung lại chính là giáo dục việc tự học, trở thành nhà lãnh đạo chính mình. Mà bạn biết đấy chỉ khi quản lý được bản thân bạn mới có thể quản lý những thứ to lớn hơn” - Hoàn chia sẻ. Cũng nhờ tinh thần tự học đã giúp Văn Hoàn sắp xếp lại kế hoạch của bản thân, tự chủ trong công việc, học tập trong năm qua.

Dù ở nước ngoài hay tại Việt Nam, học online hay offline, theo Văn Hoàn sự khác biệt lớn nhất được tạo ra sẽ luôn do bản thân và phải do bản thân. Hoàn gửi lời nhắn đến mọi người qua câu nói cậu luôn ghi nhớ: “You can bind my body, tie my hands, govern my actions: you are the strongest, and society adds to your power; but with my will, sir, you can do nothing” (Bạn có thể trói cơ thể tôi, buộc tay tôi, điều khiển hành động của tôi: bạn là người mạnh nhất, và xã hội cho bạn thêm quyền lực; nhưng với ý chí của tôi, thưa bạn, bạn không thể làm gì được) – George Sand.

Vân Anh

Cóc theo dòng sự kiện