Hành trình chạm tới giấc mơ Mỹ của cậu bạn Ong Poly đa tài và những điều “outgrow" năm 2021

Đam mê với máy tính và công nghệ nhưng lại rẽ hướng sang học ngành Du lịch - khách sạn, cậu bạn Trần Anh Huy (CĐ FPT Polytechnic) đã hiện thực hoá “giấc mơ Mỹ” ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hơn 1 năm thực tập tại Mỹ đã cho Huy nhiều trải nghiệm quý giá giúp cậu bạn bứt phá chính mình trong năm 2021.

Chân dung cậu bạn Ong Poly đa tài Trần Anh Huy

Hành trình giành suất học bổng thực tập ở Mỹ

Trước khi biết đến ngành Du lịch - khách sạn ở Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, cậu bạn Trần Anh Huy dự định theo học ngành IT vì có niềm đam mê với máy tính và công nghệ. Thế nhưng sau khi nghe các anh chị đi trước chia sẻ về môi trường học tập thú vị của FPoly và triển vọng của ngành Du lịch - khách sạn thì Huy đã quyết định “rẽ hướng”. “Mình muốn thử sức tại một ngành nghề mà không phải là lợi thế của mình. Hơn hết, mình cũng thích đi du lịch và khám phá thế giới bên ngoài. Đó là lý do mình gửi gắm thanh xuân ở nơi đây.” - Huy hào hứng kể lại. 

Trở thành sinh viên FPoly, Huy không ngừng cố gắng trau dồi kỹ năng, học hỏi từ thầy cô, bạn bè để hoàn thiện kiến thức cho chính mình. Sự nỗ lực đó của cậu đã được đền đáp khi Huy được lọt vào số ít những sinh viên cùng ngành trúng tuyển suất thực tập ở Mỹ. 

Chia sẻ về thành tựu nho nhỏ này, Huy kể: “Từ khi nhà trường thông báo về cơ hội đi thực tập tại Mỹ cho sinh viên, mình đã cố gắng rất nhiều, từ trau dồi kĩ năng tiếng Anh đến đọc các tài liệu về văn hoá Mỹ.” 

Huy là một trong số ít Ong Poly ngành Du lịch - khách sạn trúng tuyển thực tập Mỹ

Huy đã tham gia vào chương trình luyện tiếng Anh cấp tốc để cải thiện khả năng tiếng Anh, rồi còn luyện tập cách làm việc với người Mỹ sao cho chuyên nghiệp và tinh tế. “Đã có lúc mình bị nản chí, suy nghĩ rất nhiều. Mình không biết bản thân có thể đi hay không, làm thế nào để đi được, nếu thất bại thì phải làm sao…” - Huy xúc động hồi tưởng lại. Nhưng ông trời không phụ lòng người, sau 6 tháng kiên trì khổ luyện, Huy đã chính thức qua hai vòng phỏng vấn, phỏng vấn khách sạn và phỏng vấn visa.  

Chính thức đặt chân lên đất Mỹ vào ngày 19/12/2020, đến bây giờ đã hơn một năm Huy thực tập ở xứ người. Thời gian đầu mới sang Mỹ, Huy đã gặp rất nhiều khó khăn. “Điều đầu tiên là người Mỹ họ nói rất nhanh khiến mình không “bắt" kịp. Thứ hai là đồ ăn Mỹ rất mặn hoặc rất ngọt. Đồ ăn chủ yếu của họ là thức ăn nhanh nữa. Cuối cùng là về văn hoá, không chỉ riêng văn hoá Mỹ mà còn những nền văn hoá khác nhau như South Africa, Turkey, Jamaica và Latinh.

Để có thể giao lưu, hoà nhập với họ, mình đã nảy ra một cách riêng. Đó là thay vì hỏi thẳng, mình kể về văn hoá Việt Nam trước và sau đó để đối phương chia sẻ về văn hoá của họ.” - Huy chia sẻ.

Không bao giờ bỏ lỡ cơ hội

Có một câu nói mà Huy rất tâm đắc, đó là “Nếu ai đó cho bạn cơ hội, hãy nói có và tìm cách để hoàn thành nó một cách tốt nhất.” Chính câu nói này đã tạo động lực cho Huy cố gắng không ngừng nghỉ nơi đất khách quê người. 

Thời điểm Huy sang Mỹ, lúc ấy dịch Covid đang trong diễn biến phức tạp, nhưng chẳng vì lo sợ dịch bệnh mà cậu bạn bỏ lỡ cơ hội làm việc và học hỏi. “Khi sang Mỹ được 5 tháng, mình đã cố gắng học hỏi và trau dồi kỹ năng bản thân để có thể hoàn thành mọi việc tốt nhất có thể. Đến tháng thứ 6, mình đã chính thức trở thành Giám sát (Front House Supervisor) tại Cafe Mirage - nhà hàng có doanh thu lớn nhất tại Kalahari Kalahari Resort and Convention Center.” - Huy tự hào kể về thành tựu nho nhỏ trong năm 2021 của mình. 

Anh Huy không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để bứt phá

Quá trình để có thể lên làm giám sát của Huy khá là khó khăn vì phải cạnh tranh với những người khác (người Mỹ và những thực tập sinh khác). Thái độ ham học hỏi, cầu tiến, sai thì sửa ngay lập tức đã giúp Huy gây ấn tượng với cấp trên, nhờ đó cậu bạn đã thuận lợi “đánh bại đối thủ" và trở thành giám sát viên tại nhà hàng cao cấp ở Mỹ. “Mình không ngại làm sai, vì nhờ những lần vấp ngã ấy mình mới khắc ghi trong lòng để không bao giờ phạm lại. Đối với mình, đó đều là những cơ hội, những bài học quý giá để nắm lấy và bứt phá bản thân.” - Huy bổ sung thêm. 

2021 - năm của những điều hạnh phúc

2021 đã cho Huy rất nhiều cơ hội và những khoảnh khắc hạnh phúc. Đó là cơ hội được đặt chân đến Mỹ, cơ hội tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau, cơ hội cải thiện bản thân và có cơ hội được thăng tiến. 

2021 còn cho Huy cơ hội được trải nghiệm du lịch ở New York, Washington DC, New Jersey hay là Philadelphia cùng với những người bạn nước ngoài thân thiết. Đó đều là những điều khiến Huy cảm thấy hạnh phúc, và cũng là động lực để cậu bạn trở nên tốt hơn trong tương lai. 

Đối với Huy (ngoài cùng bên trái), 2021 thực sự là năm của hạnh phúc

Huy bộc bạch: “2021 là một năm bứt phá của riêng mình - cơ hội thăng tiến tại một trong những nước lớn mạnh nhất thế giới. Bài học mà mình rút ra trong năm 2021 là phải cố gắng nhiều hơn hiện tại nếu như muốn chạm được giấc mơ.” 

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là bước sang 2022, Huy bày tỏ mong muốn bản thân sẽ làm hơn năm cũ và có cơ hội nhận được thư mời làm việc dưới dạng work visa sớm nhất có thể. Cậu bạn bật mí: “Mình muốn trở thành quản lý hoặc giám đốc ở nơi mình đang làm việc, mình tin điều đó có thể thành hiện thực nếu mình nỗ lực hơn bây giờ. Thậm chí mình có muốn mở khách sạn riêng nữa cơ.

Huy còn không quên nhắn nhủ đến Cóc Ao Làng rằng: “Nếu bạn muốn sang Mỹ và đã có cơ hội, đừng bỏ lỡ nó. Chẳng ai muốn nếm trải cảm giác hối hận khi bỏ lỡ điều mà mình hoàn toàn có khả năng làm được cả.” 

Cuối cùng, Cóc Đọc và Những người bạn chúc cậu bạn Anh Huy luôn giữ gìn sức khoẻ và làm việc thật tốt ở vai trò của mình. Cóc Đọc cũng tin rằng trong tương lai không xa, Huy sẽ phát triển được business của riêng mình và biết đâu sẽ… mời cả Ao Làng sang Mỹ vi vu vài hôm thì sao. 

Trang